ஸ்ரீ தேசிகனும் -கோயில் -திருமலை -பெருமாள் கோயில்- திருவஹீந்திர புரம் -அனுபவம் –ஸ்ரீ வேளுக்குடி சுவாமிகள்—

ஸ்ரீ வேதாந்த தேசிகன் ஸ்ரீ ரெங்க அனுபவம் –

காட்டில் வேங்கடம் கண்ண புர நகர் —பள்ளி கொடும் இடம் -கூடிடு கூடலே -பக்திக்கு பரவசப் பட்டு அசேதனம் காலில் விழுந்தாள்
-உலகு அளந்தான் வரக் கூவாய் –
அபீத ஸததம் அரங்கன் மேல்
நியாச விம்சதி நியாச பஞ்சதி திலகம் -அரங்கன் திருவடிகள்
பகவத் த்யான சோபனம் -படிக்கட்டு -முநிவாகன போகம் -காண்பனவும் –உரைப்பனவும் -மற்று ஓன்று இன்றி கண்ணனையே கண்டு உரைத்த கடிய காதல் –பாண் பெருமாள் -நின் கண் வேட்கை எழுவிப்பன் -ஆழ்வார் செய்த கைங்கர்யம் -அர்ச்சையிலே ஈடுபட்டு -எட்டாக் கனி இல்லையே –
படுகாடு கிடந்தது கண்டு குமிழ் நீர் ஆழம் கால் படுவார்கள்
அஷ்ட புஜ அஷ்டகம்
வேக்கா சேது ஸ்துதி
காமாட்சி அஷ்டகம்
பரமார்த்த ஸ்துதி -திருபுட்குளி
தேகளீச்வர ஸ்தோத்ரம் -திருக்கோவலூர்
38 திவ்ய தேசம் -நம் ஆழ்வார் -அருளி இருந்தாலும் -மதிள் அரங்கர் வண் புகழ் மேல் ஆயிரம் -பட்டர் -ஈத்த பத்து –
சேராத உளவோ பெரும் செல்வருக்கு –
ஜகதாம் பத்தி -சேஷி தம்பதிகள் -திவ்ய தம்பதிகள் -லஷ்மி நாத –நாத யாமுன –அஸ்மத் ஆச்சார்யா -திருவரங்க நாச்சியாரும் பெரிய பெருமாளையும் குறிக்கும் -ஆசார்ய பதவி ஆசை பட்டு -தேர் தட்டிலும் -அரங்கத்திலும் -குறு பரம்பரையில் முதல் ஸ்தானம் –ரகஸ்ய த்ரயம் உபதேசித்து அருளி –
குருக்கள் தம் குருப்யச்ய-இவர்களைத் தான் குறிக்கும் –
அபய முத்திரை -வைத்த அஞ்சேல் என்ற கையை -அடுத்த ஸ்லோகத்தில் –
மீண்டும் மீண்டும் பிரபத்தி பண்ணாதே ஹஸ்தம் சொல்லும் -என்னை ரஷிக்கட்டும்
வியாக்யானம் -முத்தரை காட்டி அருளும் -நாட்டியகாரர் -அபயம் பத்ரஞ்சவோ -கரதலே-ஸ்மிதம் பண்ணி -காட்டி அருளி -மாஸூசா –
-அபய பிரதானம் -நம் பெருமாள் ஸ்மிதம் இன்றும் சேவிக்கலாம்
வந்ததே போதும் -சரணா கதிக்கு பின்பே நமக்கு கைங்கர்யங்கள் நிறைய செய்து பொழுது கழிக்க வேண்டும்
-சம்சார பயம் வேண்டாமே -பிரபத்தி ஒரு தடவையே
த்வயம் இனிமையால் மீண்டும் சொல்லி -நினைவு படுத்த மீண்டும் சொல்லி -ஆச்சார்யர்களுக்கு இனிமை அதனால் சொல்லி
-சம்சார பயம் போக்க சொல்லி -கிஞ்சித் தாண்டவம் -கோட்டங்கை வாமனனாய் செய்த கோலங்கள் –
கையில் பிடித்த -திவ்யாயுதங்களும் வைத்த அஞ்சேல் என்ற கையும் -கவித்த முடியும் -தேவாதி தேவன் -சிரித்த முகமும் முறுவலும் –
ஆசன பத்மத்தில் அழுந்திய திருவடிகளும் -இவை எல்லாம் நமக்கு நம் பெருமாள் பக்கலிலே காணலாம்
குற்றம் கன்று வெறுவாமைக்கு வாத்சல்யம் –ஸ்வாமித்வம் -சௌசீல்யம் சௌலப்யம் –
ஆறாவது ஸ்லோகம் மா புஜங்கர் -சேர்த்தி மூன்று -தடவை –வெளி ஆண்டாள் உள் ஆண்டாள் -உபய நாச்சியார் -ராமர் துர்நபி பாஷதே -நம் பெருமாள் ராமர் -பெரிய பெருமாள் -கண்ணன் -கற்றினம் மேய்த்த கழல் -கொண்டல் வண்ணன் கோவலன் -நாச்சியார் மாலை நம் பெருமாள் இடம் வராது –ஆண்டாள் மட்டும் தான் அந்த உரிமை -அரங்கனுக்கே என்று இருந்தவள் -அரங்கற்கே பன்னு திருப்பாவை பல் பதியம் இன்னிசையால் பாடிக் கொடுத்தாள்
ஐஞ்சு லஷம் பெண்களையும் -பிருந்தாவனம் தனது வசம் கொண்டு இருந்தவன் அசேஷ ஜன -க்ரஹனாயா கொள்வதற்காக -சயனத்தில்
-ரெங்கே புஜங்க சயனே –
சம்சாரம் கிழங்கு எடுத்தால் அன்றி பேரேன்
நாபி கமலம் -ஸ்மிதம் -பிறந்த குழந்தை பார்த்து பெரிய பெருமாளும் பெரிய பிராட்டியாரும் சேர்ந்து -அன்யோன்ய மந்த ஸ்மிதம் –ஓம் சத் இத்யாதி சொல்வதைக் கேட்டு -நான்முகனால் ஆராதனம் -அவனாலே எழுந்து அருளப் பெற்ற -ஆதி ப்ரஹ்ம உத்சவம் என்றே பெயர்
கர்ம கோடி-கிடாம்பி ஆச்சான் -திரு மேனி -அந்த அப்புள்ளார் வம்சத்தில் பிறக்க வைத்தாயே
சரணம் வார்த்தை சொல்லும் படி சொல்பம் பண்ணி அருளும் –
ஆசார்ய சம்பந்தம் வரை பண்ணி அருளிய பின்பு -இத்தையும் பண்ணி அருள வேண்டும் -முக்தி அளவும் நீயே அருள வேண்டும்
உண்டிட்டாய் இனி உண்டு ஒழியாய்-நம் ஆழ்வார் போலே –
ஈஸ்வர சௌஹார்த்தம் -யத்ருச்சா ஸூ ஹ்ருதம் விஷ்ணோர் கடாஷம் -அத்வேஷம் ஆபி முக்கியம் -ஆசார்யர் -சாது சமாகம் படிக்கட்டுக்கள் –
மெய்யடிகார்கள் ஈட்டம் கண்டு -கண் இணை என்று கொலோ கழிக்கும் கொலோ -முதலில் பெருமாள் திருமொழி -பிரார்த்தித்து
ஸ்ரீ ரெங்க வாசிகள் உடன் சேர்க்கை -கூடுமேல் அது காண்டும் கண் படைத்த பயன் ஆவதே -திலகம் -திருவடி துகள்கள் தண்ணீர் பட்டு –கண்ண நீர் கொண்டு அரங்கன் திரு முற்றம் சேறு செய்வர் –
ஸூ ரிகள் -பெருமாள் உபாயம் நினைக்காமல் -முக்தி அடைந்த பின்பு – ஏறி வந்த ஏணி நினைப்போமோ –திருவடிகளே உபேயம் புருஷார்த்தம் சாத்தியம் கைங்கர்யம் செய்ய -அத்தை ஸ்ரீ ரெங்க வாசிகள் இங்கேயே நினைக்க -எப்பொழுதும் பிராப்யம் -அனுபவிக்கத் தக்கவன்
பால் விருந்து -மருந்துக்கும் பித்தம் பிடித்தால் –
பால் அக்கார அடிசில் நினைவு வருமா பித்த மருந்து என்று நினைவு வருமா அஜீர்ணம் தொலைந்த பின்பு –
அது போலேவே அவன் உபேயம் -புருஷார்த்தம் –அந்திம காலத்தில் ராமானுஜர் -உபதேசம் -அந்திம கால தஞ்சம் –
ஒரு ஷணம் உபாயம் ஆக்கி பின்பு எல்லாம் புருஷார்த்தமாக நினையும் -கரு முகை மாலையை சும்மாடு போலே
துவத் சேஷத்வ -ரசிகா –தேசிகன் ஸ்ரீ ஸூ கதிகள் இத்தை அடி ஒட்டியே —
புறப்பாடு நேரம் கழித்து சேவித்தால் கழுத்தில் தூக்கு போட்டு கொள்ளுவார்கள் ஈடு
வெள்ளோட்டம் -அங்கே சென்று கைங்கர்யம் செய்ய பயிற்சி -இங்கே –

கைங்கர்ய பிரார்த்தனை -அவனுக்கு நாம் சொல்லும் மாஸூசா
பகவத் த்யான சோபானம் -படிக்கட்டுக்கள் -காட்டவே -அடி -முதல் -ஆகார சுத்தி -சத்வ குணம் வளர -திரு மேனி த்யானம் சத்வ குணம் வளர -சுத்த சத்வம் -வெள்ளை சாயல் சிகப்பு கருப்பு மாறும் -ரஜஸ் தமஸ் மாறி சத்வ குணம் வளர்க்க –மோஷ ப்ரதன்-அவன் ஒருவனே -தெளிவான சிந்தனை -ஆனந்தமாக இருப்பார்கள் –நல்லதே மனசில் படும் -பேசினாலே இனிமையாக -பிறர் ஸூ ஹ்ருதம் ஒன்றே மனசில் –
சயனத் திருக் கோலம் -ஆழ்வார்கள் ஆசார்யர்கள் ஈடுபட்டு -வேதார்த்த சந்க்ரகாம் -சேஷ சாயினே -நின்று இருப்பவன் இடம்
-தென் அரங்கன் என்னில் மயலே பெருகும்
ஏரார் கோலத் திகழ கிடந்தாய் -கிடந்ததோர் கிடக்கை -கிடந்தவாறு எழுந்து இருந்து பேசு
அந்தர் ஜோதி —அஞ்சனம் யோக திருஷ்டி -ஹிருதயத்தில் பிரகாசிக்க மோஷ மொஷாதி ரூபம் சித்தி -சிந்தா மணி -திவ்யம் சஷூஸ் ரெங்க மத்யே -சமுதாய சோபை –அவயவ சோபை –திருக் கமல பாதம் -தொடங்கி–நீண்ட அப்பெரியவாய கண்கள் வரை -ஆல–நீல மேனி ஐயோ நிறை கொண்டது என் நெஞ்சம்
லாவண்யம் திருக் குருகுடி நம்பி
-சௌந்தர்யம் நாகை அழகியார் –
பராசர பட்டர் -லாவண்யம் கப்பல் ஏறி சௌந்தர்யம் அனுபவிக்க –
சீதக் கடலும் –பாதக் கமலம் –21 பாசுரங்கள் –
அனுபவிக்கும் மனச் கிட்டும் அப் பொழுதைக்கு அப்பொழுது ஆராவமுதம்
தானே ஏற்றி கொள்ளும் திருவடியில் நின்றால்-திருக் கண்கள் கடாஷம் பெற்று மோஷம் –
வைகுண்ட வாசலில் நுழைந்து –
பாதாம் போஜாம் –ஜனகா –தொடைகள் -நாபி -சொல்லி சொல்லி கூப்பிடுமாம் -மார்பு -நாச்சியார் -கழுத்து வாய் மாசுசா -சொல்லி -கனக வளை முத்ரா -கழுத்தில் தானே -அணைக்கும் இடம் -கழுத்து முழுங்கின இடம் மாசூசா சொன்னது வாய் -கண் பொய்யே பேசாதே அனுக்ரஹம் ஒன்றே பொழியும் மௌலி பந்தே –மாயனார் -ஆய சேர் முடியும் தேசும் அடியேற்கு அகலுமோ –வலது பக்கம் திரும்பி நம்மை நோக்கி ஜரிக்க கூடாதே உண்டது -எண்ணைக் காப்பு சாத்தி சேவை -ஆபரணங்கள் சாத்தி அழகைக் குறைக்க -ஆபரணங்களுக்கு அழகு கொடுக்கும் பெருமாள் -ஆடி 18 முதல் புறப்பாடு -48 நாள்களுக்கு பின்பு -ராஜாவுக்கு பிரஜை போலே அரங்க நகர் மக்கள் –

ஏகாதசி -சந்தன மண்டபம் -திருமஞ்சனம் –
ஸ்ரீ ரெங்கம் -மூலவர் உத்சவர் பிரதான்யம்
காஞ்சி -உத்சவர் பிரதான்யம்
திருவேங்கடம் -மூலவர் பிரதான்யம்
1323 உலுகான் படை எடுப்பு -துக்ளக் -1311-முதல் படையெடுப்பு -12000 முடி திருத்திய பன்றி மெட்டு -கொள்ளிடம் -அருகில் -தேசிகன்
1205-1305-பிள்ளை லோகாச்சார்யர் -ஒத்தக்கடை யானை மலை -மறைவிடம் -2 வருஷம் அங்கேயே -திருவரசு
1268/69–1369-தேசிகன் -சாஸ்திரம் ரசித்து -சுத்த பிரகாசர் -மேற்கு நோக்கி -அபிபீத ஸ்தவம் அருளி மேல் கோட்டையில்
கூறத் ஆள்வான் திரு மால் இரும் சோலை -சைவ வைணவம் சண்டை
1390 அப்புறம் சண்டை கலக்கம் முடிந்து
1371=1443 மா முனிகள்
அரங்கம் ராஜதானி வேர் பற்று -நரக பாதக -திரு அரங்கன் நாமாவளி சொல்லி
பெரிய பிராட்டிக்கு கேள்வன் -ரெங்க பூத ரமண -விருப்பத்துடன் இங்கே அந்து சேர்ந்தவன் -ந்ருத்த ஸ்தானம் –
கிருஷ்ண -கண்ணனே விஷ்ணோ ஹரே -திரு மனத் தூண்கள் இரண்டும் ஹரி -அஷரங்கள்-
த்ரிவிக்ரம ஜனார்த்தன -த்ரியுக -3 இரட்டைகள் பகவான் -நாராயணன் -நிரஸ்த -எதி தலைவர் ராசா பாரதி சொல் -பயங்கள் போனதே –தலை நரைத்து -நிரஸ்த -நிபு சம்பவம் -ரெங்க முகே -எதிரிகள் வர மாட்டார்கள் பரஸ்பர ஹிதம் -ஸ்ரீ வைஷ்ணவ செல்வம் –
பிரபாவம் சொல்லி அருளி -கைங்கர்ய செல்வம் –

——————————————————————————-

ஸ்ரீ வேதாந்த தேசிகன் திருமலை — அனுபவம்

தயா சதகம் -108- ஸ்லோகங்கள் -திரு வேங்கடம் உடையானே பாட்டுடைத் தலைவன் -இல்லை தயை குணம் தான் -தயா தேவி -துளசி தேவி போலே –
காடு வானரம் வேடர்களுக்கும் -ஏகாந்தமான -போதரிந்து வானரங்கள் பூச்சுனை புக்கு -ஆழ்வார்
தயை ஒன்றே அவனை பொதுவாக்கி -நித்யர் மண்ணவர் நடுவில் -கண்ணாவான்-அனைவருக்கும் -தாய் இரட்டை குழந்தைகளுக்கு இரு முலையால் பால் அளிப்பது போலே –
திரு மணி அம்சம் தேசிகன் -ராமானுஜர் ஸ்ரீ ஸூகதிகள் ரீங்கரிக்கும் படி பல கிரந்தங்கள் அருளி
ஸ்ரீ நிவாச அநு கம்பாய –உதாரணம் -கரும்பு -கடித்து ஆசாரம் பொருந்தாதே -கரும்பு சாறு -அஸ்தரம் -கட்டி கல் கண்டு –
திருவேங்கடம் உடையான் -கரும்பு -சாறு -தயை -திருமலை கல் கண்டு -திருமலையே திரு உடம்பு -ஆதி செஷன்
அஹோபிலம் -திரு மேனி -ஸ்ரீ சைலம் வாழ் -திருமலை -தலைப் பாகம் -குஷீக்கி -பர்யங்க வித்தை -ஆதி செஷன் பீடம் காலை வைத்து -அது போலே திருமலையில் கால் வைக்கலாம் -முழம் தாளால் நடந்து போனதாக சொல்வார்கள்
கிருபா –அநு கம்பா -நடுக்கம் -பிறர் நடுக்கம் பார்த்து தானும் நடுங்கி ஆர்த்தி நனைத்து -ஆர்த்ரா நஷத்ரம் –
இரங்கி தீர்த்தம் ஆடி -அடுத்த ஸ்லோகம் -பிரவாஹம் -பகவத் அனுபவம் -படித்துறை -குரு பரம்பரை -பெருமாள் -வசிசிஷ்டர் -சக பத்ன்யா விசாலாட்ச்யா –ஆற்றில் இறங்குவார் கையிலே துணை பற்றி போவார் போலே -போனார் –

குண பிரவாகம் -செஞ்சொல் கவிகாள் உயிர் காத்து ஆள் செய்மின் -வஞ்சக் கள்வன் -பரத்வம் கருணை சுசல்யம் வாத்சல்யம் -சௌசீல்யம் -மூழ்க அடிக்கும்
குளிர்ந்து இருக்கும் குரு சந்ததி -சீதலாம்–தண் தெரியல் பட்டர் பிரான் -வேதம் வல்லார்களைக் கொண்டு விண்ணோர் திருப்பாதம் பணிந்து –
பட்டர் -அழகிய மணவாளன்
ராமானுஜர் -சோமாசி ஆண்டான்
திருக் கண்ண புரம்-திருமங்கை ஆழ்வார்
திருத் தொலை வில்லி மங்கலம் -நம் ஆழ்வார்
திரு வேங்கடம் -பெரிய திருமலை நம்பி -அனந்தாழ்வான்
அத்யயன உத்சவம் -21 நாள் -மற்ற இடங்களில் -அனந்தாழ்வான் -ஏற்பாடு -22 நாள் ராமானுச நூற்று அந்தாதி தனியாக –
23-தண்ணீர் அமுது திருத்தும் உத்சவம் -பெரிய திருமலை நம்பி -தாத்தா தீர்த்தம் கொடு கேட்டு –
ஆசார்யர்கள் ஆழ்வார்கள் ஸ்ரீ ஸூ கதி கொண்டு -சர்வ யோக்யதாம் -பொதுவாக்கி -தங்க பாத்ரம் போலே -சர்வாதிகாரம் அருளிச் செயல்
-த்ரிவேதி சர்வ யோக்யதாம்

உத்தர பாகம் திராவிட பாஷா -வேதாந்தம் -ஆயிரம் இன் தமிழால் -எய்தற்கு அறிய மறைகளை –வேதம் எண்ணிக்கை இல்லை -இதுவோ இனிமை ஆயிரம் –
கமலா வாசம் -கருணை ஒன்றையே ஏகாந்தி-பிரபன்ன ஜன சாதகாம் பஷி போலே
ஆழ்வார் திரு நகர் -தெற்கு மேற்கு கிழக்கு வடக்கு திருவேங்கடம் சந்நிதி உண்டே –
மாரி மாறாத தண் அம மலை வேங்கடம் —அண்ணலை -வாரி மாறாத -தாமிர பரணி -திருவாய் மொழி தயையால் -மயர்வற மதி நலம் அருள -திருவேங்கடம் -ஆண் பெண் பெயர்கள் அங்கும்
மணி வல்லி -பெயர் –
3-3- 6-10-திருவாய்மொழி -நோன்ற நாலிலும் சரண் -பலிக்க வில்லை -உலகம் உண்ட பெருவாயா -அகலகில்லேன் இறையும்-த்வயார்த்தம் தெளிவாக அருளி
ஒழிவில் காலம் -சவ தேச -சகலமும் -இளைய பெருமாள் போலே -பரதன் கைங்கர்யமும் வேண்டும் -சத்ருகன்
ராமனைத் தவிர தெய்வம் மற்று அறியாத பரதனைத் தவிர மற்று அறியாத சத்ருனன் -நிலைமையே வேண்டும்
த்வயம் பூர்வ உத்தர வாக்யார்த்தம் இங்கேயே –
கமலா வாசன் கருணையே எதிர்பார்த்த ஆழ்வார் -ஆழ்வார் தீர்த்தம் -கபில தீர்த்தம் இன்று பெயர் -கீழே மண்ணாக இருக்க -தொண்டைமான் சக்கரவர்த்தி மலைக்கு போகும் வழி –

ஆறாவது ஸ்லோகம் -சமஸ்த -சைதன்யம் -ஞானம் -பெரிய பிராட்டியார் -ஸ்ரீ நிவாசா கருணா இவ ரூபிணி
ருக் வேதம் -10 புராணம் -அடையாளம் -கிரிம் கச்ச -ஸ்ரீ பீடம் -கோவிந்த நாமம் – சொல்லிக் கொண்டே -திருமலை ஏறுவது -ஆருஷம் -பீடம் கொண்டே அவனுக்கு அடையாளம் –மாலையைத் தாங்கி கொண்டு இருப்பவர் உபன்யாசம் –
திருக் கண்டேன் -இடை களியில் சேவித்து முதலில் -நாச்சியார் -தான் முதலில் கண்ணில் பட -ஸ்ரீ நிவாசன் ஸ்ரீ தரன் இவனே -நித்ய அனபாயினி –அபாயம் -பிரிவி அனபாயின்மை பிரிவி இல்லாமை -இறையும் அகலகில்லேன் -ஸ்ரேயதே ஸ்ரீ நிவாசனுக்கும் பெருமை சேர்த்து தேவத்வம் அஸ்நுதே ஸ்ரேயதாம் –
பார் என்னும் மடந்தையை மால் செய்யும் -விஸ்வ தாரிணீம் -பூமா தேவி -தைக்கு தடை பாவங்கள் சூழ்ந்து இருக்கும் -பாபம் போக்க -குற்றம் போருக்க -பூமி தேவி
தென்னன் உயர் பொருப்பும்-தெய்வ வட மலையும் மன்னு நிலையே முலையாக–மலராள் தனத்துள்ளான் – ஸ்ரீ ஸ்தன ஆபரணம் இவன் –
தைர்யே ஹிமாசலன் –பூமா தேவி போலே பொறுமை பெருமாளுக்கு வால்மீகி –
நீலா தேவி -அடுத்த ச்லோஹம் -கண் புரை நோய் இருந்தால் தான் பாபங்கள் தெரியாதே -போக படலம் -அனைத்து ஆனந்தம் -மயக்கி
தயா தேவி வணங்கி –ஞானம் விளக்கு காட்டி -விழுந்தாரை எடுத்து -பல ஐஸ்வர்ய வீர்ய சக்தி தேஜஸ் கொண்டு திருத்தி -ஸ்வாதீன–அவனை தனக்கு வசப்படுத்தி வைத்து -நாமும் -உபதேசம் பண்ணி திருத்தி அவனை அழகாலே மயக்கி

உசித உபாயம் உசித நேரத்தில் சொல்லி -தத் இங்கித பராதீனன் -தயை ஓடம் -கிருபை ஒன்றாலே மோஷ பிரதன்-கிருத அபராதங்கள் நிவாரணம் தேடி -சம்சார தாரிணீம் நீயே –
மமமாயா துரத்தயா -கீதா -ச்லோஹம் –என் அருளினால் -மா மேவ யே பிரபத்யந்தே -விஷ்ணு போதம் –
ராமன் ராவணன் -ஞான பலாதிகள் ஓன்று போலே இருந்தாலும் தயை ஒன்றே வாசி -இது இல்லாததால் அவை இருந்தும் தோஷம் ஆகுமே -ராமனை ராவணன் இடம் பிரித்து கொடுப்பதே நீ –
கிருபா பரிபாலையா -கேவலம் மதீயைய தையா -மா மேவ ஏவ -ஏவகாரம் –அபராத சஹச்ர பாஜனம் -சம்சாரம் பாழும் கிணற்றில் விழுந்து தவிக்க –
தயை -17 ஸ்லோகம் -பிரயோக்கும் இடம் -சிருஷ்டி காலத்திலேயே செய்து அருளி -அசித் போலே இருக்க -அசித் அவிசிஷ்டான் பிரளையே–ஜாத நிர்வேதம் -வெறுத்து சிருஷ்டி பண்ணி அருளி –

சிருஷ்டி கார்யமே தயையால் தூண்டப்பட்டு -இத்தை செய்து அருளியதே -திரு வேங்கடமுடையான் -அவனே ஓங்கி உலகு அளந்த பெருமாள் -தனி மா தெய்வம் –உலகம் மூன்றும் முளைப்பித்த தனி மா தெய்வம் தளிர் அடிக் கீழ் -புகுதல் அன்றி -அவன் அடியார் நனி மா கலவி இன்பம் வாய்க்க -பிரார்த்திக்கிறார்
உழவன் -21 ஸ்லோகம் -பக்தி உழவன் -தயா தேவி -ஜலம் -சர்வ பாபேப்யோ மொஷயிஷ்யாமி களை பறித்து -ஆழ்வார்கள் ஆச்சார்யர்கள் -உபகரணங்கள் அந்த உழவனுக்கு -பக்தியே விதை –
கமலா காந்தன் -தயா தேவி நாளைக்கு உனக்கு யார் சோறு போடப் போகிறார்கள் -அபராதங்கள் -தானே அவளுக்கு உணவு -துஷ்கிருதகளில் பிரதானன் நான் -கொஞ்சமாக தோஷம் பண்ணுகிறவர்களை பார்க்காதே –
சீதா மத்யே ஸூ மத்யமா -இடையே இல்லாதவள் இடையில்
இளையனோடு பொய்யோ இடையோ என்று இருப்பவள் -மேலும் கீழும் உள்ளது கண்டு இடை இருக்க வேண்டும் என்று ஊகம் –
தயா தேவி -ஞான -சக்தி பலம் தேஜஸ் –வீர்யம் ஐஸ்வர்யம் பெருமாளுக்கு நல்லது தேட வேண்டாமா பேசி -குணம் சமாஹம் -எதிர் வக்கீல் -தயா தான் நீதிபதி –
குழந்தையை ரஷித்தே தீர வேண்டும் -33 ஸ்லோகம்
சீறி அருளாதே -சீருவதே அருள்
கடல் அரசன் –இடத்தே வில்லை வளைத்து -விரோதிகளை ஒழித்து
பரசுராமன் -தபம் பலம் மட்டும் வாங்கி
காகாசுரன் -ஒரே கண்ணை அழித்து-
அவனது தண்டனையை மாற்றி -தடுத்து நிறுத்தாமல் -இப்படி திருப்பி விட்டு அருளுகிராய் தயா தேவி –
வேடர் தலைவன் கபி குலபதி -யாரோ ஒரு சபரி -காபி சபரி -தாழ்ந்த -குசேலர் குப்ஜா -விரஜை ஐஞ்சு லஷம் பெண்கள் மாலா காரர் -உன்னதி -நீ -பிரபு- தயை வெள்ளம் -நிரப்பி செய்து அருளி -65- ஸ்லோகம்
முகுந்த -மோஷ பூமி ததாதி இதி முகுந்தா -இங்கேயே இஹ முக்த அநுபூதி அருளி -வேறு என்ன கேட்க உள்ளது

————————————————————-

ஸ்ரீ வேதாந்த தேசிகன்-பெருமாள் கோயில் அனுபவம்

பிறந்தக அனுபவம் -வரதராஜ பஞ்சாசாது -உத்சவம் -அவதாரம் –
தேவாதி ராஜன் -பேர் அருளாளன் -ராஜா அருள் சேர்ந்து
தாக மண்டபம்
மதுரை -இழந்து ஆய்ப்பாடி
அயோத்தியை -தண்டகாரண்யம்
தூப்புல் -திரு மலைக்கு மேலே சென்று மங்களா சாசனம் உத்சவம் –
மலைக்கட்டு திவ்ய தேசம் -திரு வெள்ளறை -திருவாட்டாறு போலே அத்திகிரி
காருண்யா ராசி குவியில் -திரு நாமம் சாதிக்கிறார் முதல் ஸ்லோகத்தில் -பேர் அருளாளன் இல்லையோ -வரதன் –வரதர்களுக்குள் ராஜா வராத ராஜன் -உதாரா சர்வ ஏவைஷ என்பவன் அன்றோ –
நாலு பேர் வருகிறார்கள் -நாலு பேர் வரவில்லை -உடனே எந்த நாலு பேர் வரவில்லை கேட்டான் -அர்ஜுனன் துஷ்க்ருதா மூடர் -அசுரர் போல்வார்
இவர்கள் வாங்கி கொண்டதால்தானே உதாரன் -வாங்கினவன் கொடையாளி ஆகிறான் –
காரே ய் கருணை இராமானுச -பேர் அருளாளன் அருள் பெற்றவர் பெயர் வாங்கிக் கொண்டாரே
மகா ரச கந்தம் -மடப்பள்ளி மனம் கமழும் வம்சம் -கிடாம்பி ஆச்சான் வம்சம்
அத்திகிரி அத திகிரி -அந்த உயர்ந்த சக்கரத் ஆழ்வார் -பிடித்த அழகு -நிமிர வழி இல்லாமல் –
ராமன் ஒரு தடவை குனிந்து சமுத்திர ராஜன் இடம் அடியேன் -சொல்லி பலிக்காமல் வில் எடுத்து கார்யம் கொள்ள வேண்டிற்று
கலசி ஜலசி -கன்யா கலசம் -ஜலம் -கடலில் பிறந்த -பெரும் தேவி -காருண்யா ராசி என்றே பெயர்
புஷ்கரம்-தீர்த்த ரூபம் -ப்ரஹ்மா சேவை -ஆசைப்பட -தீர்த்தம் -சேவை கிடைக்க -நைமிசாராண்யம் -வன ரூபம் -சத்ய வ்ரத ஷேத்ரம் வந்து அஸ்வமேத யாகம் பண்ணி –
காஞ்சி -க பிரம்மா அஞ்சித்த -அவரால் வணங்கப் பட்டவர் -காயத்ரி -தேவிக்கும் சந்நிதி உண்டே புஷ்கரம்
சரஸ்வதி தேவி இல்லாமல்
தீப பிரகாசர் -இருளை நீக்க – -காளையன் அனுப்பி -அவனை விளக்கில் கொண்டார்
யானைக் கூட்டம் ஆளறி வேளுக்கை
பூத கணங்கள் -அஷ்ட பூஜை பெருமாள்
நதி போலே -வந்து வேக வாதி ஆறு -வேகமாக வந்ததால் வேக வாதி -சேது வெக்கா சேது யதோத்த காரி -தலை மாடு மாறி -என்ன பன்ன தெரியாமல் –
ப்ரஹ்மா சொன்ன வண்ணம் செய்த பெருமாள் அப்புறம் திருமங்கை ஆழ்வார் சொன்ன வண்ணம் –
நான்கு பெருமாள் எழுந்து அருளி -வர வேண்டியவர் வர வேண்டுமே
ரேவதி புனர்வசி ரோகிணி ஹஸ்தம் -சித்தரை மாசம் -திருவவதார உத்சவம் –
சம்ப்ரதாயம் ரஷனம் -காருண்யா ராசி திருமங்கை -வேகவதி ஆற்றங்கரை வந்து சொத்து -மண்ணை அளந்து போட தங்கம் வார்த்து கொடுத்த பெருமாள்
ஆளவந்தார் -பிரார்த்தனைக்கு ராமானுஜர் சம்ப்ரதாயத்துக்கு கொண்டு வந்த வரதன்
வெள்ளை வஸ்த்ரம் -இருவரும் சேவை -நவராத்திரி மகா நவமி -ஒரே வெண் கொற்றக் குடைக்கு கீழே –இருவரும் சேர்ந்து புறப்பாடு
ஸ்ரீ ரெங்கம் அனுப்பிய கருணை -ராமானுஜரை –ஆவாரார் துணை -தேவாரார் கோலத்துடன் –
அன்பன் -சர்வ ஸூஹ்ருத் -அவ்யாக வத்சலன் -ஞான சாரம் பிரேம சாரம் ராமானுஜர் காலத்தில் பிறந்த தமிழ் பிரபந்தங்கள் இவை -ராமானுஜ நூற்று அந்தாந்தி போலே -ஆசார்ய வைபவம் சொல்ல வந்தவை –
வேதாந்தம் உன்னைப்பார்க்க முடியாது சொன்னதும் உண்மை கண்ணுக்கு தெரியும் படி நீ சேவை சாதிப்பதும் உண்மை உளனஎனில் உளன் இலன் எனில் இலன் -சொல்லலாம் -சொல்லே முக்கியம் விரோதி பரிகாராம்
அவன் செய்யும் முயற்சியால் முடியாது நீ காட்டவே காணலாம் –எச் சஷூசாம் விஷயம் -மனிசர்க்கு தேவா போலே தேவர்க்கும் தேவர் நீ -அனுபிரவேசித்துநியமித்து -சிருஷ்டித்த பதார்த்தங்களுக்குள்ளும் -சம காலத்திலேயே புகுந்து -வஸ்துவாக்கி -சத்தை பெற -சட்டை போலே தேவர்கள் -அங்கான் அங்கா தேவதைகள் ஜகத் சர்வம் சரீரம் -பிரகாரம் -ஆதி ராஜ்ஜியம் -வேத ரஷகன் தேவ ராஜன் -சாயா -நிழல் -புறப்பாடு கொடை அழகு -வள்ளல் அழகு 18 ஜான் குடை அழகு –
வேதம் மரம் -பழம் உன்ன வரும் பறவைகள் போலே தேவர்கள்
அகில ஹேய -விபஷ பூதம் -பிரத்ய நீக -கல்யாணைக -உபய லிங்கம் -விபூதி லிங்கம் நம் சம்ப்ரதாயம் -உபய லிங்க பாதம் ஸ்ரீ ப்ரஹ்ம ஸூ தரம்
நித்யோதித்த சாந் தோ தித தசை -பாஞ்சராத்ர ஆகமம் -ஸ்ரீ பத்ரியில் நாராயணன் தன்னை தானே த்யானம் ஸ்வரூப த்யானம் -விசாத வியூஹ ஸ்தம்பம் -சதிர் வித- பர வாசு தேவன் வ்யூஹ வாசு தேவன் இருவரும் நீயே -பெருமாள் கோயிலில் பாஞ்ச ராத்ர ஆகமம் –
பெரும் தேவி -கம்பர் -கௌசல்யையை–அங்கு இளைய தேவிகள் உள்ளார் -பெரும் தேவி கேட்டு அருளாய் -திருவடி -பெருமைக்கு தக்க தேவி –
கருட வாகனம் இருக்க சக்கர தாழ்வாரும் இருக்க சம்சார சாகரம் -பல முதலைகள் -கடிக்க -ஆர்த்தி உடன் நானும் கூப்பிட -அருளாதநீர் -புதுப் பெயர் கொடுக்கிறார் ஆழ்வார் – -பிரதம சதகே வீஷித வரதம் -இமையோர் தலைவா -அமரர்கள் அதிபதி தேவாதி ராஜன் -அபராத சஹாத்வம் குணம் உண்டே
கோஷ்டியார் சேர்க்கை எனக்கே எப்பொழுது உண்டாகும் –மற்றவர்களுக்கு அனுபவம் கொடுப்பார்கள் –
கனக முத்தரை -விஸ்வரூபம் சேவிக்க வேண்டும் -தீர்க்க சுமங்கலி -திரு நாராயான யது கிரி -நாச்சியார் புது மணப் பெண் போலே
புல்லாக்கு கீழே சிரிப்பை குனிந்து சேவித்து அனுபவகிக்க வேண்டும் காஞ்சியில் -பரதந்த்ரன் -சாஷி வளையல் முத்தரை காட்டிக் கொடுக்கும் –
இந்திரா -லோக மாதா -பிராட்டி திருநாமம் பரம ஐச்வர்யாயா தாது —
48 ஸ்லோகம் -உத்சவங்கள் சேர்த்து அருளி -விசேஷ அனுபவம்
குதிரை -கருட விந்தை ராஜன் -தேர் -ஆளும் பல்லக்கு ஆந்தோளிகா -தியாக ராஜன் வெய்யிலோ மழையோ-உத்சவம்
நிரந்தரம் -வாரண சைல ராஜா -அச்சுவை பெறினும் வேண்டேன் கச்சி நகர் உளானே -சத்யம் சபே –
நீர் இங்கே இருந்து என் உள்ளம் புகுந்து இருக்க
பல சுருதி -சொல்லி நிகமிக்கிறார் -கல்பக விருஷம் -தேவ ராஜன் -கையாலே பறிக்கும் படி
கோடியில் உள்ள துணியை கம்பாலே போட்டு கம்பாலே எடுக்க வேண்டும் -சாஸ்திரம்
அனைத்து ஐஸ்வர்யங்களையும் அளிக்கும் தேவாதி தேவன் -ஞாத சதகம் -காஞ்சிக்காக அருளி

————————————————————-

ஸ்ரீ வேதாந்த தேசிகன்-திருவஹீந்திர புரம் -அனுபவம்

அடியவர்க்கு மெய்யன் தேவ நாதன் -அஹீந்திர -ஆதி சேஷ புரம் –
ஔஷதக கிரி -கருடனை த்யானிக்க -ஹயக்க்ரீவ மந்த்ரம் உபதேசம் -28 ஸ்தோத்ர கிரந்தங்கள் தேசிகன் அருளி –
கவி -தார்க்கிக சிம்ஹம் -புற சமயம் நிரசனம் தர்க்க நியாய சாஸ்திரம் கொண்டு வேதார்த்தம் ஸ்தாபித்து அருளி -வாதம் நிலை நிறுத்த ஞாய சாஸ்திரம் –
கவிகளுக்குள்ளே சிம்ஹம் -தார்க்கிகர்களுக்குள்ளே சிம்ஹம் -ஞான பாவம் -உபதேசிக்க -அனுபவம் -உள்ளம் உருகி -நாயகி பாவம் -மகள் தாய் தோழி பாவங்கள் –
தேசிகன் -27-ஆண் பாவம் -தேவ நாத பஞ்சாசத் -50
அச்யுத சதகம் –பெண் பாவம் -அவயவ சபைகள் -100 ஸ்லோகங்கள் -ஆண்கள் முரட்டு சமஸ்க்ருதம் -பெண்கள் -மெல்லிய சமஸ்க்ருதம் வல்லினம் இல்லாமல் போலே
பிராக்ருத பாஷை -பெண்களும் குழந்தைகளும் -பேசுவது -பெண் பேச்சு தனி சிறப்பு -திருப்பாவை -லோக பிரசித்தம் –
அர்த்தம் புரிய அவரே சாமான்ய சமஸ்க்ருதத்திலும் அருளி உள்ளார் –
தெய்வ நாதன் -புருஷோத்தமன் -அழகன் பெரியவன் மூவராகிய ஒருவன் -ஞான பிரான் மலைக்கு மேலே –
தேசிகன் முதல் ஸ்தோத்ரம் பிறந்த இடம் -பொற் கால் இட்ட பெருமை கொண்டைக் கோல் நாட்டி –
திருக்குடந்தை -ஆராவமுதன் -ஆறு பிரபந்தங்களிலும் மங்களா சாசனம் -நாலு வித கவி -சிதற கவி -திரு வெழு கூற்று இருக்கை-
சக்ராயுதம் -த்ரி சூலம் -மாட்டி -சேவை சாதிக்க -தீர்த்த தாகம் -ஆதி சேஷன்-வாளால் அடித்து அஹீந்திர புரம்
கருடன் -சுத்தி வர -கருட நதி -கடிலநதி மருவி -பெருமாள் அங்கு எழுந்து அருளி உத்சவம்
மூவராகிய முதல்வன் -சத்யம் -தாசாநாம்-அடியார்க்கு மெய்யன் – அச்சுதன் -ந சுத்தி நழுவ விடாதவன் கஜேந்த்திரன் -கர்வம் -வேழப் போதகமே -அன்னவன் தாலேலோ —
பச்சிலை மரம் போலே -கருட நதிக்கரையில் -வையம் ஏழும் உண்டு ஆலிலை -அடியவர்க்கு மெய்யனாகிய -சௌலப்ய எல்லை -பரதவ எல்லை -இரண்டும் அவனே –
என் பேச்சை கிளிப் பேச்சாக எடுத்துக் கொள் -கூண்டில் உள்ள சுகம் போலே -கிளிக்கு தான் ஆழ்வார்கள் -குயிலுக்கு இல்லையே -உன்னுடோம் தோழைமை கொள்ளுவன் கிளி உடன் என்பர் -மென் கிளி போல் மிக மிழற்றும் என் பேதையே முன்னோர் மொழிந்த முறை தப்பாமல்
தாச சத்யன் -கிங்கரர் சத்யன் -இன்னும் ஒரு திரு நாமம் சாத்துகிறார் –பாலன் -அறியாத பிள்ளைகளோம் -ஸ்துதி ஸ்தவ-இளைய புன் கவிதை ஏலும் -எம்பிராற்கு இனியவாறே
அஸ்மத் குருநாம் அச்யுத -நாக்கு என்கிற சிங்கா சனத்தில் உட்கார்ந்து -ஆசார்யர் மூலமாக -புல்லாங்குழல் –அபண்டித்வம் -போக்கி -யதார்த்த ஞானம்
முனிவரை இடுக்கியும் -முந்நீர் வண்ணனையும் -உபதேசித்து அருளுவான் -சத்வாரகம் அத்வாரகம் இரண்டையும் பண்ணி
டோலாயமானமான ஊஞ்சல் ஆடும் உள்ளத்தில் உட்கார மாட்டீர் -மனச் சஞ்சலம் நின்றவா நில்லா நெஞ்சம்
கோ கோபில ஜனம் -இடக்கை வலக்கை அறியாத -கண்ணன் அல்லால் தெய்வம் இல்லை அறிந்தவர்கள் -உத்தவர் -வைராக்கியம் சொல்லிக் கொடுக்க வந்தார் -ஞான மார்க்கம் உபதேசிக்க -கண்ணன் போனதாகவே நினைக்க வில்லை ஹி கிருஷ்ண யாதவா முராரே –
பக்தியால் திளைத்து -மெய்ப்பாடு -கண்டு கலங்கினார் -பக்தி உபதேசம் பெற்று வந்தார் –
ஸ்ரத்தா ஹிருதயம் சுலபன் -உள்ளுவார் உள்ளத்து உடன் கண்டாய்
மகிமையை இருப்பிடமாகக் கொண்டு படைக்கிறாய் -மூன்று தொழில் களையும் செய்து -உலகம் யாவையும் தாம் உலகாக்கி நிலை பெருத்து -அலகிலா விளையாட்டு உடையவன் –
தேவ நாதன் -சர்வ வியாபகன் -சகல தார ணா தி-அணுவாகி இருந்து -விபுவாகியும் –ஸ்தூலம் சூஷ்மம் -அணு விபு -நான்கும் -அவன் -கரந்த பாலுள் நெய்யே போல் –
திலதைதவது -எள்ளுக்குள் – எண்ணெய் கட்டைக்குள் உள்ள நெருப்பு போலே மூன்று உதாரணங்கள் கதய த்ரயம் –
ஒளி பண்பு எங்கும் -த்ரவ்யம் -ஞான மாயன் –
ஒரு இடத்தில் இருந்து வேறு இடம் போக முடியாதவன் -எங்கும் உள்ளவன் என்பதால்
பெண் பாவனையில் வேதார்த்த அர்த்தம் -வேதாந்த தேசிகன் -அன்றோ –
புள்ளை கடாவுநின்றதை காணீர் -மனக் கடலுள் வாழ வல்ல மாய நம்பி -அரவித பாவையும் தானும் –
மட்குடம் நூல் வேஷ்டி ஜகத் பிரமம் -காரணம் காரியம் -தாரண நியமன ச்வாமித்வ -மூன்றும் உண்டே –உபாதான நிமித்த சஹகாரி காரணத்வம்-அவனே -வேர் முதலாய் வித்தாய் -வைஷண்யம் -விஷம சிருஷ்டி இல்லாமல்
நைர்காருண்யம் -கருணை இல்லாதவன் இல்லை
நைரபேஷ்யம்-அபேஷிக்காமல் சிருஷ்டி -கர்மாதீனம்
மெய்யனாகும் விரும்பி தொழுவார்க்கு எல்லாம் -பாண்டவ பஷபாதி -விசயனுக்காய் மணித்தேர் கோல் கொள் கைத்தலத்து எந்தை -பெரிய திருமொழி 3-1-9-
சர்வ ஜன சௌஹார்த்தம் என் பக்தன் காட்டுவான் -பாகவத அபாசரம் -பொறுக்காதவன் -அச்யுதன் -சூர்யன் இடம் ஓட்டை காண்பவன் போலே –
ஏவம் முக்தி பலம் –எல்லாம் செய்து இருந்தாலும் பாகவத அபசாரம் பெரும் தடையாகும் மோஷத்துக்கு
சேஷத்வ ஞானம் -தான் ஆத்மாவுக்கு சக்கரப் பொறி -என்னையும் என் உடைமையையும் உன் சக்கரப் பொறியால் ஒற்றிக் கொண்டேன்
கைங்கர்யத்தில் ஆசை -என்பதால் -அச்சுவை பெறினும் வேண்டேன் -தாவத சேவா ரசி பரிதா –உத்தர விருத்தி அதிகாரம் -சரணாகதிக்கு பின்பு பகவத் பாகவத ஆசார்ய கைங்கர்யமே கர்த்தவ்யம் –
அமுதுபடி சாத்துப்பொடி சமர்ப்பித்து -பரஸ்ப நீச பாவம் -கூரத் ஆழ்வான் -ஸ்ரீ ஸூ கத்திகளை மேற்கோள் காட்டி அருளுகிறார்
திருநாம சங்கீர்த்தனமே -வாழ்வு –
84 ஸ்லோகம் -கைகுழந்தையை கை பிடித்து கூட்டிப் போவது போலே தினகரன் கர -அர்சிராதிகதி மார்க்கம் -12 லோகங்கள் கடந்து -விரஜா நீராடி ஸ்வரூப ஆவிர்பாவம்
சுத்த சத்வ சரீரம் -சுத்த சத்வ மாயம் -ரஜஸ் தமஸ் இல்லாமல் ப்ரஹ்ம அலங்காரம் -மதி முக மடந்தையர் –
95- ஸ்லோகம் தவ சிந்தன முகானாம் -பய நாசம் -பக்தர் கடாஷம் பெற்றுக் கொடு -செங்கண் சிறு சிறிதே -ஆண்டாள் பகவத் கடாஷம் இவர் பாகவத கடாஷம் பிரார்த்திக்கிறார்
நித்யம் கிருபணன் அஸ்மின் -அநந்ய கதித்வம் -அகிஞ்சனன்-திருவடி ஆகிய புதையல் -97 ஸ்லோகம் கதா புனா -மதியம் மூர்த்தம் அலங்கரிஷ்யதி எம்மா வீட்டு -நின் செம் மா பாத பற்பு என் தலை மேல் சேர்த்து ஒல்லை
100 ஸ்லோகம் -வேடன் -குழந்தை -ராஜ குமாரன் -அறிந்து -பக்தி இல்லா விடிலும் -கொள்ள வேண்டும் -கல்யாணம் நிச்சயம் -ஆனபின்பு -பெண் மூக்கு போல்வன இனி பார்க்க வேண்டுமோ -நீயே மணவாளன் -கூவிக் கொள்ளும் காலம் குறுகாதோ –
வேங்கடேச கவி -101- ஸ்லோகம் -நல்ல மனஸ் படைத்தவர் மனசில் ஒளி பெரும்

————————————————————-

கந்தாடை அப்பன் திருவடிகளே சரணம் .
வேதாந்த தேசிகன் திருவடிகளே சரணம்
ஆசார்யர்கள் திருவடிகளே சரணம்
ஆழ்வார்கள் திருவடிகளே சரணம் .
பெரிய பெருமாள் பெரிய பிராட்டியார் ஆண்டாள் ஆழ்வார் எம்பெருமானார் ஜீயர் திருவடிகளே சரணம் .

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s


%d bloggers like this: