ஸ்ரீ ஜெகதாச்சார்ய ஸ்ரீராமாநுஜ அநு யாத்திரை – -ஸ்ரீ வேளுக்குடி ஸ்வாமிகள் / திருப் புல்லாணி ஸ்ரீ ஸூந்தரராஜ ஸ்வாமிகள் -தொகுத்து அருளிச் செய்தது –எட்டாம் -இறுதி பாகம் –ஸ்ரீ வ்ரஜ பூமி / ஸ்ரீ வடமதுரை / ஸ்ரீ கோகுலம்-திருவாய்ப்பாடி /ஸ்ரீ நந்தகிராமம் -நந்தகாவ் /ஸ்ரீ கோவர்த்தனம் / ஸ்ரீ பிருந்தாவனம் -மஹாத்ம்யங்கள் —

ஸ்ரீ வ்ரஜ பூமி மஹாத்ம்யம் –
தூய யமுனையின் இரு கரையிலும் தில்லிக்கு -100-மைல் தெற்கேயும் பறந்து விரிந்த பூமி -ஸ்ரீ கிருஷ்ணன் விரும்பி தேர்ந்து எடுத்துக் கொண்டு அருளிய ஸ்தலம்
-168-மைல் விஸ்தாரமான க்ஷேத்ரம் –திருவவதார ஸ்ரீ மதுரா -/ வளர்ந்த ஸ்தலமான திருவாய்ப்பாடி -கோகுலம் மற்றும் நந்தகிராமம் /
சேஷ்டிதங்கள் புரிந்து அருளிய ஸ்ரீ பிருந்தாவனம் /ஸ்ரீ கோவர்தனம் -ஸ்ரீ பர்ஸானா -ஸ்ரீ காம்யவனம் போன்றவை உள்ள க்ஷேத்ரம் –
வ்ரஜதி -என்றால் செல்லுதல் திரிதல் -மாடு கன்றுகள் ஆயர்களுடன் திரிந்த பூமி
புண்யா பத வ்ரஜபுவோ யதயம் ந்ருலிங்க கூட புராண புருஷ வன சித்ர மால்ய
கா பாளையன் சக பல க்வணயம் ச வேணும் விக்ரீட யாஞ்சதி கிரித்ர ரமார்சி தாங்க்ரி –ஸ்ரீ மத த் பாகவதம் -10–44–13-திருவடி சம்பந்தத்தால் புண்ய பூமியாயிற்று
கிம் த்வம் வ்ரஜே ஷூ நவநீதம் அஹோவ்யமுஷ்ணா என்றும் ரிங்காத வ்ரஜ சதனாங்க ணேஷூ கிம்தே -என்றும் ஸ்ரீ கூரத் தாழ்வான் வியந்து அருளிச் செய்கிறார் –
ருக்வேதமும் முதல் மண்டலத்தில் -தா வாம் வாஸ்தூன் யுஷ்மாசி க மத்யை யத்ர காவோ பூமி ஸ்ருங்கா அயாச
அத்ரஹ தாது ரூகா யஸ்ய வருஷ்ண பரமம் பதம் அவபாதி பூரி -என்று
ஸ்ரீ கிருஷ்ணன் திருப் புல்லாங்குழல் ஊதி பசுமாடுகளை ரஷித்து அருளிய வ்ரஜ பூமி மிகப் பெருமை வாய்ந்தது என்கிறது –

யமுனை –
கண்ணனின் கருமை நிறத்தோடும் கலந்து -வ்ரஜ பூமியில் ஓடுகிறது -காளிந்தீ காந்தி ஹாரீ த்ரிபுவனவபுஷ காளிமாகை டபாரே-ஸ்ரீ தேசிகன் –
அழகாலும் புனிதத்தன்மையாலும் நம் மனத்தையும் பாபங்களையும் திருடுகிறாள்-
யச்சதி இதி யமுனா -தைரியத்தை கொடுக்கிறபடியால் யமுனை /
யமயதி இதி யமுனா -உபரமதே நிவர்த்ததே பாபேபியா இதி யமுனா -பாபங்களில் இருந்து விலகி நம் பாபங்களை போக்குபவள் –
யச்சதி விரமதி கங்காயாம் -கங்கையில் சென்று பிரயாகையில் சேர்ந்து ஒய்பவள்
இவள் ஸூர்யனின் பெண் -யமனின் தன்மை -காளிந்தீ /சூர்யதனயா/ யமஸ்வஸா-என்ற வேறு பெயர்கள்
தூய பெரு நீர் யமுனை -ஆண்டாள் -கொப்பளித்த நீரை ஏந்தியபடியால் -முழங்கால் அளவு வற்றி கிருஷ்ண கைங்கர்யம் செய்ததாலும்
வஸூ தேவ வஹன் கிருஷ்ணம் ஜானு மாத்ர உதகம் யயவ் -ஸ்ரீ விஷ்ணுபுராணம் -திருவடியைப் பற்றினார்க்கு சம்சாரக் கடல் வற்றும் என்று உணர வைக்கவே
திருவேங்கடமுடையான் ஹஸ்த முத்திரையால் இதையே காட்டி அருள்கிறான் -கம்சன் மாளிகைக்கு அருகிலேயே இருந்தும் பயப்படாமல் ஸ்ரீ கிருஷ்ண கைங்கர்யம் -கோதாவரி போல் அல்லாமல் –
ஸ்ரீ மன் நாதமுனிகள் தங்கி ஈடுபட்டு -யமுனாச்சார்யர் என்று திருப்பி பேரனார் ஆளவந்தாருக்கு திரு நாமம் சாத்தினார்
யதிகட்க்கு இறைவன் யமுனைத்துறைவன் இணையடியாம் கதி பெற்றுடைய இராமானுசன்
தர்சன ஸ்தலங்கள்
1–யமுனைக் கரையில் ராசா மண்டலங்கள்
2–சமயமான / நாக தீர்த்தம் -வஸூ தேவர் கண்ணனைச் சுமந்து கொண்டு யமுனையைக் கடந்த இடம்
3–ராம் காட் -கோபித்து பலராமன் கலப்பையால் இழுத்து திசை மாற்றிய இடம்
யமுனையின் மேற்கு கரையில் ஸ்ரீ வடமதுரையும் கிழக்கு கரையில் ஸ்ரீ கோகுலமும் உள்ளன –

ஸ்ரீ வடமதுரை மஹாத்ம்யம்
மதுரா நாம நாகரீ புண்யா பாபஹரீ சுபா -புராண ஸ்லோகம் -யுகம் தோறும் சம்பந்தம் -மன்னு வடமதுரை –
க்ருத யுகத்தில் த்ருவன் யமுனையில் நீராடி நாரதர் இடம் உபதேசம் பெற்று தவம் புரிந்து பகவானை தரிசித்தான் இங்கேயே
த்ரேதா யுகத்தில் -மது என்னும் அசுரனின் மகன் லவணாசுரன்-துன்புறுத்த –தம்பி சத்ருக்னணனை அனுப்பி அழித்தான்-
ஸ்ரீ சத்ருக்ந ஆழ்வான் இதற்கு மதுரா என்று பெயரிட்டு தானே ஆண்டு வந்தான் என்பதை உத்தர காண்டம் சொல்லும் –
இலவணன் தன்னைத் தம்பியால் வான் ஏற்றி -பெருமாள் திருமொழி –
அயோத்யா மதுரா மாயா காசீ காஞ்சீ அவந்திகா புரீ த்வாரவதீ சைவ ஸப்த தைதா மோக்ஷதா யகா -ஸ்லோகம் படி முத்தி தரும் க்ஷேத்ரம் –

நம்மாழ்வார் -பத்து -7 -10-4–/-8–5–9-/-9–1–3-தொடங்கி -10-வரை குலசேகரர் -1-/
பெரியாழ்வார் -நான்கு–திருப்பல்லாண்டு -10-/பெரியாழ்வார் திருமொழி -3–6—3 /—4-7–9-/–4–10–8-/
ஆண்டாள் -ஏழு -திருப்பாவை -5-/ நாச்சியார் திருமொழி -4–5-/ -4–6-/-6-5-/-7–3-/-12–1-/ -12–10-/
திருமங்கை ஆழ்வார் -நான்கு -6-7-5-/ -6–8–10-/-9-9–10-/ சிறிய திருமடல் -40 கண்ணி-/
தொண்டர் அடிப்பொடி ஆழ்வார் -ஓன்று -திருமாலை 45-ஆகிய ஆறு ஆழ்வார்களால் -27-பாசுரங்களால் மங்களா சாசனம் –

மதுரையார் மன்னன் என்று பெயர் இடச் சொல்லி ஸ்வப்னத்தில் சாதித்த ஐதிஹ்யம் –
அஹோ மது புரீ தன்யா வைகுண்டாச்ச கரீயஸீ தினமேகம் நிவாஸேன ஹரவ் பக்தி ப்ரஜாயதே -வாயு புராணம் -பக்தி பிறக்கும் ஒரு நாள் தங்கினாலேயே
ஏஷ நாராயண ஸ்ரீ மான் ஷீரார்ணவ நிகேதன் நாக பர்யந்தம் உத்ஸ்ருஜ்ய ஹி ஆகாதோ மதுராம் பூரிம்-

மதன ஆதார பூமி -அதாவது கடைவதற்கு ஆதாரமாக இருந்த பூமி
ப்ருது மஹா ராஜன் இவ்விடத்திலேயே பூமா தேவியிடம் இருந்து மக்கள் வாழ வேண்டிய சிறந்த பொருட்களை எல்லாம் கடைந்து எடுத்த படியால் இப்பெயர்
மத்யதே பாப ராசி யயா இ தி -எதனாலே மக்களின் பப்பட் கூட்டங்கள் கடைந்து அகற்றப் படுகிறதோ அதுவே மதுரா
இங்கு வசித்தாலும் -கண்ணன் இங்கு பிறந்தான் என்று நினைத்தாலும் சம்சாரத் தளைகள் வஸூ தேவரின் காலில் இருந்த விலங்குகள் உடைந்தால் போலே விலகிப் போகும் –

தர்சன ஸ்தலங்கள் –
1–அக்ரூர காட் -அக்ரூரர் கண்ணனையும் பலராமனையும் தேரில் அழைத்துக் கொண்டு மதுரை வரும் போது கண்ணன் லீலை புரிந்து நதிக்கு உள்ளே சேவை சாதித்தான்
வெளியே ரத்தத்திலும் சேவை -இப்படி மாறி மாறி சேவை சாதித்து -தானே சர்வ வ்யாபி சர்வ நியாந்தா -என்று புரிய வைத்தான் –
இங்கு அக்ரூரருக்குஒரு கோயில் உள்ளது -யமுனை தற்காலத்தில் சற்று தள்ளி ஓடுகிறது –இந்த சரித்திரம் -ஸ்ரீ மத் பாகவதம் -10-39-/-40-விவரிக்கும்
2–ஸ்ரீ கிருஷ்ண ஜென்ம பூமி -சிறைச்சாலை -தந்தை காலில் விலங்கு அவிழ நான்கு தோளோடு எட்டாவது கர்ப்பமாய் பிறந்து ஜென்ம ரஹஸ்யம் வெளியிட்டு அருளி
அவர்கள் அதை மறக்கும் படி செய்தான் -பிறந்த அன்றே கோகுலத்தில் யசோதைக்கு அருகில் விட்டு யோகமாயையை எடுத்து வந்தார்
இங்குள்ள புராதனமான திருக் கோயில் கண்ணனுடைய கொள்ளுப் பேரனான வஜ்ர நாபனாலே ஸ்தாபிக்கப் பட்டது
பல படை எடுப்புக்களுக்கு ஆட்பட்டு தற்போதுஉள்ள நிலை –
3–கேசவஜீ மந்திர் -ஜென்ம பூமிக்கு அருகில் உள்ள இக்கோயில் புராதனம் -கம்சனின் சிறை இவ்விடம் இருந்ததாக சொல்லுவார்கள்
இங்கு இருக்கும் மூர்த்தி பகவானுடைய -24-அவதாரங்களாலும் அலங்கரிக்கப் பட்டு இருக்கிறார்
4–போத்ரா குண்ட் -ஜென்ம பூமிக்கு அருகில் வஸூ தேவரும் தேவகியும் துணி துவைத்த இடம் –
பவித்ரா குண்டம் என்னும் சொல் சிதைந்து போத்ரா குண்ட் என்று கூறப்படுகிறது
5–கம்ச டீலா / ரங்க பூமி -முஷ்டிக சாணூரர்கள் இடம் பொருத ஸ்தலம் -கம்சனையும் கீழே இழுத்துத் தள்ளி கொன்ற ஸ்தலம் –
அஞ்சலகத்துக்கு அருகே இவ்விடம் தற்போது அமைந்துள்ளது-
6— ஆதி வராஹர் சந்நிதி -புராதனமான மதுரா ஸ்ரீ வராஹ க்ஷேத்ரம் -இங்கு இருக்கும் ஸ்ரீ வராஹ மூர்த்தி கபில முனிவரால் இந்திரனுக்கு அளிக்கப்பட்டு
பின்பு திரு அயோத்தியில் இருந்து ஸ்ரீ சத்ருக்ன ஆழ்வானால் இங்கு பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்டது
7–த்வரகாதீசன் சந்நிதி -150-ஆண்டுகளுக்கு முன்பு வல்லபாசார்ய ஸம்ப்ரதாயத்தாரால் கட்டப்பட்டது -ருக்மிணீ சத்ய பாமையோடு எழுந்து அருளி இருக்கும் கண்ண பிரான் –
ஸ்ரவண மாதத்தில் மிகப் பெரிய உத்சவம் –
8—சமயமன தீர்த்தம் -ஸ்வாமி காட் என்றும் சொல்லுவார் -இவ்வழியாகத் தான் கண்ணனைச் சுமந்து கொண்டு யமுனையை வஸூ தேவர் கடந்தார்
யமுனையில் உள்ள -24-துறைகளில் ஒன்றாகும்
9–விஸ்ராம் காட் –இதுவே நடுவாக விழுங்கும் காட் –
கண்ணன் கம்சனை முடித்து அந்திம கிரியைகளை துருவ காட்டில் நடத்தி வைத்து இங்கே வந்து நீராடி ஓய்வெடுத்தான்
கார்த்திகை ஸூக்ல பஷ த்விதீயை -எம த்விதீயை -அன்று தான் யமனின் தங்கை யமுனை பிறந்த நாள் –
அன்று நீராடினால் சம்சார நிவ்ருத்தி கிடைக்கும் -முன்பு ஸ்ரீ வராஹ பெருமாளும் இங்கே ஓய்வெடுத்ததாகச் சொல்லப்படுகிறது
10–துருவ டீலா -யமுனையின் மற்றொரு கரையில் இருக்கும் இதில் துருவன் தவம் செய்து பகவானைக் கண்டான் –
இத்தலத்தை விஸ்ராம் காட்டில் இருந்தே சேவித்துக் கொள்ளலாம்
இது மது வனத்துக்குள் மஹாலி கிராமத்தில் பாதை சரியில்லாத இடத்தில் அமைந்துள்ளது –
11–தாள வனம் -தேனுகாசுரன் கழுதை வடிவு கொண்ட அசுரனை பலராமன் இங்கு தான் கொன்றார் -இக்காடு கிரைய பனை மரங்கள் நிறைந்து உள்ளன
ஞானம் அற்ற சம்சாரியே கழுதை -சுக துக்கங்கள் பொதி -சுமந்து பக்தி இல்லாமல் இருக்க -பகவான் அறிவின்மையை அழித்து நற்கதி அளிக்கிறான்
மதுரைக்கு தெற்கே -6-மைல் தொலைவில் உள்ள இவ்விடத்தில் பலராமன் கோயிலும் பலராமன் குண்டமும் உள்ளன –ஸ்ரீ மத் பாகவதம் -10-15-இதை விவரிக்கும்
12–மதுவனம் -மதுரைக்கு தேன் மேற்கே உள்ள இங்கு தான் க்ருத யுகத்தில் மது என்னும் அசுரனைக் கொன்று பகவான் மது சூதனன் என்ற பெயர் பெற்றான்
த்ரேதா யுகத்தில் மதுவின் மகனான லவணாசுரனை இங்கு தான் சத்ருன ஆழ்வான் கொன்றான் -அவனே வராஹ பெருமானுக்கு கோயில் அமைத்து ஆண்டு வந்தான்
இங்கு சத்ருக்ன ஆழ்வானுக்கு சந்நிதியும் மது குண்டமும் உள்ளன
த்வாபர யுகத்தில் கண்ணன் கற்றுக் கறைவைகளோடு இங்கு வந்து நாட்டியமாடி மகிழ்வான்
இங்கு த்ருவன் தவம் பண்ணிய சிறு குன்று கோயிலும் உள்ளன -லவணாசுரன் ஒளிந்து இருந்த குகையையும் காணலாம்
13–குமுதவனம் -தாளவானத்தில் இருந்து மேற்கே -2-மைல் தொலைவில் உள்ள இங்கு கோபிகளுக்கு குமுத மலர்களை கண்ணன் சூட்டி விடுவபானாம்
இங்கு தாமரை மலர்கள் நிறைந்த பத்ம குண்டத்தின் கரையில் கபில முனிவர் பல காலம் தவம் புரிந்தார் –

———————————————–

திருவாய்ப்பாடி -கோகுலம் மஹாத்ம்யம் –
விபவ அவதார பால்ய சேஷ்டிதங்கள் தன்னுள் கொண்டுள்ள அத்புத திவ்ய தேசம்
கோகுலம் -பசுக்களின் சமூகம் /கவாம் குலம் யஸ்மின் தத் கோ குலம் -பசுக்களின் கூட்டம் எங்கு இருக்கிறது அவ்விடமே கோகுலம் –
ஆய்ப்பாடி -ஆயர்கள் பாடி என்று கொண்டாடப்படும் -ஸ்ரீ கிருஷ்ணன் ஐந்து வயது வரை இந்குயே வசித்து –
பின்பு கம்சன் தொல்லை அதிகமான படியால் நந்த கிராமத்துக்கு குடி பெயர்ந்தார் –
காலோ வ்ரஜதால் பேந கோகுலே ராம கேசவ் ஜா நுப்யாம் ஸஹ பாணிப்யாம் ரிங்க மாணவ் விஜ ஹ்ரது –ஸ்ரீ மத் பாகவதம் -10–8–2-
முழந்தாள்களாலே திருக் கைகளை ஊன்றி தவழ்ந்தார்கள் –
ஸ்ரீ கூரத் தாழ்வானும் ரிங்காத வ்ரஜ சதனாங்க ணே ஷூ கிம் தே கோ யஷ்ட்டி கிரஹணவ ஸான்னு கோப கோஷ்ட்யாம் -ஸ்ரீ வரதராஜ ஸ்தவம் –

பெரியாழ்வார் -பதின்மூன்று பாடல்களாலும் -1-1–2-/-1-1-4- /2-2-5-/-2-3-7-/-3-1-9-/-3-2–2-/-3-2–4-/-3-2–5-/-3–4–10-/-3-6-7-/
ஆண்டாள் –ஐந்து பாடல்களாலும் -திருப்பாவை 1-/நாச்சியார் -12-2-/-13–4-/-13-10-/-14-2-/
திருமங்கை ஆழ்வார் –ஏழு பாடல்களாலும்-1–8–4-/-5–5–6-/-5-9–8-/-11-5–2-/-11-5–3-/-11–5-4-/ சிறிய திருமடல் -28-கண்ணி /
ஆக மூவராலும் -25-பாடல்களால் மங்களா சாசனம் –

இத்திருத் தலத்துக்குள்ளேயே ஸ்ரீ கோவர்த்தனம் -நந்தகிராமம் பிருந்தாவனம் -காம்யவனம் ஆகிய இடங்களும் அடங்கியவை
1–பத்ரவனம் -இது யமுனைக் கரையில் நந்தகாட்க்கு இரண்டு மைல் தென் கிழக்கில் உள்ளது –
இங்கு தான் கன்றின் பின்னம்கால்களை சுழற்றி விளாங்கனி எரிந்து அருளினான்
கன்று குணிலா எறிந்தாய் கழல் போற்றி -ஆண்டாள் –
2—பாண்டீர வனம் -பிரலம்பாசுரனைக் கொன்ற இடம் -இங்கு இருக்கும் வடவ்ருஷத்தருகில் பலநாள் ராஸக்ரீடை புரிந்துள்ளான் –
நம்பி மூத்த பிரானும் கண்ணனும் மெல்ல யுத்தம் இங்கே பயின்றார்கள் -ப்ரலம்பன் இடையர் வேஷம் பூண்டு ஆட்டத்தில் புகை பலதேவன் வென்ற பாண்டிவடம் –
இங்கு வேணு கூபம் என்னும் குளம் உண்டு -கோபியர்கள் கண்ணனுக்கு பசுவைக் கொன்ற தோஷம் வந்தது என்று சொல்லி புனித நீரில் குளிக்க கோபியர்கள் வேண்ட
அப்போது கண்ணன் தன் புல்லாங்குழலால் பூமியைக் குத்த எல்லா புனித நீர்களும் இந்த வேணு கோபத்தில் வந்து சேர்ந்தன –ஸ்ரீ மத் பாகவதம் -10–18-
3—மஹா வனம் -இவ்விடத்தில் தான் கோகுலம் உள்ளது குழந்தை பிராயம் கழித்த இடம்
4–ப்ரஹ்மாண்ட காட் -நந்த பவனத்துக்கு ஒரு மைல் கிழக்கே உள்ளது -கண்ணன் மண்ணை யுண்டு ஏழு உலகங்களையும் காட்டிய இடம்
யசோதா பிராட்டி தானம் கொடுத்து த்ருஷ்ட்டி கழித்தாள்-இதர அருகே யமுனை அழகாக ஓடுகிறாள்
5–உகல் பந்தனம் –வெண்ணெய் யுண்டு பிடிபட்டு உரலோடு கட்டுண்டதை இன்றும் காணலாம் -ஸ்ரீ மத் பாகவதம் -10–9-
6–நந்த பவனம் -நந்தன் திருமாளிகை பூதனை சகடாசுரன் நிரசித்த இடங்கள் –ஸ்ரீமத் பாகவதம் -10–6-/-7-
இதற்கு அருகில் குபேரனுடைய புதல்வர்கள் நள கூபரனும் மணிக்ரீவனும் அர்ஜுனன் மரங்களாக நிற்க நடுவே உரலை உருட்டி சாய்த்து உய்வித்த இடம்
நந்தபாவனத்தில் யோகமாயா பிறந்த இடமும் உள்ளது -ஸ்ரீமத் பாகவதம் -10–10-
7–த்ருணா வர்த்த வத ஸ்தலா –ஸ்ரீ மத் பாகவதம் -10–7-
8–ரமண் ரேடி-தவழ்ந்து புரண்டு தளர் நடையிட்டு எல்லா விளையாட்டுக்களையும் அரங்கேற்றிய ஸ்தலம் –

—————————–

ஸ்ரீ நந்தகிராமம் -நந்தகாவ் -மஹாத்ம்யம் –

ஸ்ரீ கண்ணன் ஐந்து திருநக்ஷத்ரத்துக்கு பின் கம்சனின் தொல்லையால் -40-மைல் தொலைவில் உள்ள நந்த கிராமத்தை அடைந்து வாசிக்கலானார்கள்
1–ஸ்ரீ கிருஷ்ண குண்டா -மிகவும் பிடித்தமான குளம் -மாடு கன்றுகளை தண்ணீர் அருந்த அழைத்து நண்பர்களுடன் நீராடி விளையாடுவான்
உத்தவர் பிருவாற்றாமையால் வருந்து இருப்போரை சமாதானம் செய்ய வந்து இக்குளத்தில் நீராடி அருகில் உள்ள கதம்ப மரங்களுக்கு பின்பு மறைந்து இருந்த கோபியர்கள்
முகத்தில் தவழும் ஸ்ரீ கிருஷ்ண பக்தியைக் கண்டு -இவர்களை சமாதானப்படுத்துவது முடியாத செயல் என்று கண்டு கொண்டார் –
2—அக்ரூர கமனா –இந்த பாதை வழியாகவே தேரில் அழைத்துச் சென்றார் அக்ரூர க்ரூர ஹ்ருதய -என்றார்கள் கோபிமார்கள் –
3—ஸூர்ய குண்டா –சேஷ்டிதங்களில் ஆழ்ந்து ஸூர்ய சந்திரர்கள் நகர மாட்டாமல் இவ்விதமே நின்றபடியால் இந்த பெயர்
த்ரிபங்கி கோலத்தில் ஸ்ரீ கண்ணன் இருவருக்கும் சேவை சாதித்தார்
4—நந்த பைடக் -நந்தகோபன் கிராம நலன்களை பற்றியும் கம்சனின் தொல்லைகளை பற்றியும் கலந்து ஆலோசிக்கும் இடம் –
அமானுஷ்யமான சேஷ்டிதங்கள் செய்யும் போது இவன் யாரோ என்று வியந்து இறுதியில் இவன் ஒன்றும் அறியாத நம் குழந்தை தான் என்ற முடிவுக்கு வருவார்கள் –
5–யசோதா குண்டா -நந்த பவனத்துக்கு தெற்கே உள்ள குளம் -யசோதை நீராட வரும் இடம் -கண்ணன் நம்பி மூத்த பிரான் விளையாடல்களை கரையில் அமர்ந்து கண்டு களிப்பாள்-
கரையில் நரஸிம்ஹர் சந்நிதி பிரசித்தம் – ஊரார் கண்ணன் நன்மைக்காக வேண்டிக் கொள்ளும் திருக் கோயில் –
இதன் அருகில் புராதனமான குஹை உள்ளது -சித்த புருஷர்கள் யோகத்தில் இன்றும் ஈடுபட்டுஇருப்பதாக கூறுகிறார்கள்
6–ததி மந்தன் -யசோதை மூன்று வேளையும்-வர்ணாஸ்ரம தர்மமாக -ஆலிடை மாட்டாமல் தானே தயிர் கடையும் இடம் இன்றும் பெரிய தயிர்த் தாழி உள்ளது –
7–சரண் பஹாடி -மாலை வேளையில் மாடுகளை கூட்ட திருப்பி புல்லாங்குழல் இங்கு இருந்தே ஊதுவான்-ஆநிரை மீளக் குறித்த சங்கம் என்பர் பெரியாழ்வார்
இங்கு ஸ்ரீ கண்ணன் திருவடிகளின் சுவடு சேவையாகிறது -உத்தவர் இதைக் கண்டுமோஹித்து இவ்விடத்திலேயே தங்கிவிட விரும்பினார் –
8–நந்த பவன் -அற்புதமான கோயில் குன்றின் மேல் அமைந்துள்ளது -இங்கு நந்த கோபன் யசோதை பலராமன் கிருஷ்ணன் ஆயர் நண்பர்கள் குடும்பத்துடன் சேவை
இங்கு பிரகாரங்கள் மாடங்கள் அழகுற விளங்குகின்றன -குன்றின் மேல் உள்ள இக்கோயிலில் இருந்து அனைத்து இடங்களையும் காணலாம் –

——————————–

ஸ்ரீ கோவர்த்தனம் மஹாத்ம்யம் –
கிரிராஜ் -கண்ணன் கையில் ஏறும் பாக்யம் பெற்றதால் -ராமன் திருவடிகளை விடாத பாதுகாக்கும் இந்த கோவர்த்தன மலைக்கும் அன்றோ பட்டாபிஷேகம் நடந்தது
புலஸ்திய மஹரிஷி த்ரோணாசல மலையை அடைந்தார் -அம்மலையின் புதல்வனான கோவர்த்தன மலையின் அழகையும் பெருமையையும் கண்டு
காசிக்கு எடுத்துச் சென்று தவம் புரிய வேண்டி கேட்டு பெற்றுக் கொண்டார் –
தன்னைத் தூக்கிச் செல்லும் பொழுது வழியில் எங்கு கீழே வைத்தாலும் அங்கேயே நிலைத்து விடுவேன் என்ற நிபந்தனையின் பேரில் கூடச் செல்ல சம்மதித்து
வ்ருந்தாவனத்தைக் கடந்து சென்ற போது க்ருஷ்ண அனுபவத்தால் மலை கனக்க தூக்க முடியாமல் கீழே வைத்தார்
தூக்க முடியாமல் ரிஷிக்கு கோபம் வந்து நீ தினமும் எவ்வளவு தேய்ந்துபோவாய் என்று சாபம் இட்டார் –
கண்ணன் திருக் கைகளில் என்ற விரும்பிய கோவர்த்தன மழையும் இந்த சாபத்தை மகிழ்ச்சியுடன் ஏற்றுக் கொண்டது –
எனவே இம்மலையும் தேய்ந்து இன்று -80-ஆதி உயரமே உள்ளது
கவாம் வர்த்தனம் யஸ்மின் ஸ்தானே தத் கோவர்த்தனம் -என்று இலை தழைகள் மூலிகைகளால் பசுக்களின் வளர்ச்சி ஏற்படும் இடம் என்றவாறு –
கண்ணனின் ஏழாவது திரு நக்ஷத்திரத்தில் நடந்த விருத்தாந்தம் -அன்னக்கூட உத்சவம் -அட்டுக் குவி சோற்றுப் பருப்பதம் –பெரியாழ்வார் -3–5–பறக்க பேசுகிறார்
-21-கி மீ சுற்றளவு பரிக்ரமா -சிலர் சாஷ்டாங்க ப்ராணாமம் செய்து கொண்டே வலம் வருகிறார்கள் –

1–குஸூம் சரோவர் –கோபிகளுக்கு மலர் சூட்டி விடுவான் -கோட்டை கொத்தளங்களுடன் அழகிய புஷ்கரணீ -உத்தவர் விக்ரஹமும் உள்ளது
ஆசாமஹா சரண ரேணு ஜூ ஷாமஹம் ஸ்யாம் ப்ருந்தாவனே கிமபி குல்மலதவ் ஷதீ நாம் –ஸ்ரீ மத் பாகவதம் -10-47–.61-
செடி கொடிகளின் ஒன்றாக பிறக்க பாரித்தார்
2–நாரதவனம் -நாரதர் கண்ணனை சேவிக்க இங்கே வர ப்ரேம பாவத்துடன் உள்ள பெண்களுக்கே சேவை சாதிப்பான் என்று உணர்ந்து
வருந்த தேவியால் அருளப்பட்ட நாரதர் பெண்ணுருக்கொண்டு கண்ணனை தரிசித்த இடம்
3–கிரி தர்சனம் –ஆங்காங்கு மலை உயர்ந்தும் சில இடங்களில் சிறு சிறு பாறாங்கற்களாகவும் காட்சி அளிக்கிறது –
கால் படாமல் கையால் தொட்டே நமஸ்கரிக்கிறார்கள்
4–அணியோரா –அன்னக்கூட உத்சவம் இவ்விடத்தில் தான் நடந்தது -இதற்கு அருகில் ஜதி புரா என்னும் இடத்தில்
இன்று நாதத்வாராவில் சேவை சாதிக்கும் ஸ்ரீ நாத்ஜிக்கு அபிஷேகம் நடந்தது –
5–மாநஸி கங்கா -கண்ணன் சங்கல்பத்தால் உருவான -நீராட -கங்கை தீர்த்தமாகவே கொண்டாடப்படுகிறது -கண்ணனின் லீலைகளை அனுபவிக்க யமுனை வேண்டி உருவானான் இங்கு
6—தான் காட் -கோவர்தனத்தின் நடுவில் மதுரையில் இருந்து காம்யவனம் செல்லும் பாதையில் அமைந்துள்ளது –
கண்ணன் இங்கு நின்று கொண்டு இவ்விடத்தைக் கடந்து பால் தயிர் நெய் இவற்றைத் தலையில் தூக்கிச் செல்லும் கோபியரிடம் அடாவடியாக வரி வசூல் செய்வான்
7–கோவிந்த குண்டம் -கோவிந்த பட்டாபிஷேகம் இங்கே இந்திரன் செய்தான் -காம் விந்தத்தி பாலயத்தி இதி கோவிந்த –
ரக்ஷித்ததால் கோவிந்தன் நாமகரணம் –ஸ்ரீமத் பாகவதம் -10–25-
8–உதவ டீலா -இங்கு தான் உத்தவர் செடி கொடிகளாக கிடப்பதாக ஐதிக்யம்
9–ஸ்யாம குண்டம் -ராதா குண்டம் –கண்ணனும் கோபிகளும் போட்டி இட்டுக் கொண்டு உருவாக்கிய இரண்டு குளங்கள்
கண்ணன் அரிஷ்டாசுரன் -காளை யுவில் வந்த அசுரனை கொன்றதும் தோஷம் போக்க புனித நீராட கோபிகள் சொல்ல கண்ணன் சிரித்துக் கொண்டே
எல்லா புனித நீர்களையும் இங்கே வரவழைக்க அதுவே ஸ்யாம குண்டம்
கண்ணன் கோபிகைகளுக்கு அரிஷ்டாசுரன் பக்ஷபதித்து இருந்ததால் நேர்ந்த தோஷம் போக்க புனித நீராட வேண்டும் என்று சொல்ல
கோபியர் பிரார்த்தனைக்கு இணங்க புனித நதிகள் ராதா குண்டம் ஆயின –
10–ஜிஹ்வா சிலா -கோவர்த்தன மலையின் நாக்கு உள்ள இடம் -தினம் பூஜையும் பால் திருமஞ்சனமும் நடை பெறுகிறது
11–ஸ்யாம் குடி –மரங்கள் அடர்ந்த ரத்ன ஸிம்ஹாஸனம் என்னும் இடத்துக்கு அருகில் உள்ளது -இங்கே கறுப்பு நிற கண்ணன் கஸ்தூரியை உடல் முழுதும்
பூசிக் கொண்டு கறுத்த ஆசை அணிந்து விளையாட கோபிகைகளால் கூட அடையாளம் கண்டு கொள்ள முடியாமல் போயிற்று –

——————————————-

ஸ்ரீ பிருந்தாவன மஹாத்ம்யம்
எல்லா இடங்களை விட பெருமை பெற்றது -தமிழகத்து ஸ்ரீரங்கோஜி மந்திர் உள்ளது —
ஆண்டாள் -14-பதிகம் முழுவதும் இவ்விடத்தில் கனனைத் தேடியும் கண்டும் அனுபவித்துப் பாடுகிறாள்
ப்ருந்தா-என்றால் நெருஞ்சி முள் -பிருந்தா வனம் -நெருஞ்சி முள் காடு -கண்ணன் மேய்ச்சல் நிலமாக மாற்றினான்
ப்ருந்தா வனம் பகவதா கிருஷ்னேன அக்லிஷ்ட்ட கர்மணா ஸூ பே ந மனசா த்யானம் கவாம் வ்ருத்திம் அபீப்சாதா –ஸ்ரீ விஷ்ணு புராணம் -5–6–19-
ப்ருந்தா -என்றால் துளசி என்றும் சொல்லுவார்கள்
ப்ருந்தம் -கூட்டம் -கூட்டம் கூட்டமாக பசுக்களும் பக்தர்களும் பெருமானை சேவிக்கும் இடம் என்றுமாம் –
முக்கிய -12-காடுகள் –இவற்றில் -7-யமுனையின் மேற்கு கரையிலும் -5-கிழக்கு கரையிலும் உள்ளன –
மஹா வனம் /காம்யவனம் /மதுவனம் /தாள வனம் /குமுதா வனம் /பாண்டீர வனம் /
பிருந்தா வனம் /கதீர வனம் /லோக வனம் /பத்ர வனம் /பஹுளா வனம் /பில்ல வனம் —
அதிமானுஷ ஸ்தவத்தில் -ப்ருந்தாவணே ஸ்திரா சராத்மக கீட தூர்வா பயந்த ஐந்து நிசயே பதயே ததா நீம்
நைவா சபா மஹி ஜனீம் ஹத காஸ்த ஏதே பாபா பதம் தவ கதா புநராஸ்ரயாம-50-இங்கு புல் புழு அடைய பாரித்தார்
ஆசின்வத குஸூமம்ங்க்ரி சரோருஹம் தே யே பேஜிரே வனஸ்பதயோ லதா வா
அத்யாபி தத் குலபுவ குல தைவதம் மே ப்ருந்தா வனம் மாமா தி யஞ்ச ச நாத யந்தி -52-நாதன் உடையவர்களாக்கி உய்விக்கின்றன இன்று வாழும் செடி கொடிகள்
ஏழு நாட்கள் தங்கி பரிக்ரமா செய்து எல்லா இடங்களையும் சேவிக்கலாம்
1–ஸ்ரீ ரெங்கஜீ மந்திர் –காஞ்சிபுரம் ஸ்ரீ உ வே கோவர்தனம் ரங்காச்சார்யா ஸ்வாமி -1845- தொடங்கி -1851-கட்டி முடித்த திருக் கோயில்
புல்லாங்குழலோடு பிரதான மூர்த்தியாக கண்ணனும் ஆண்டாளும் சேவை -ஸ்ரீ ரெங்க நாதருக்கு தனி சந்நிதியும் ஆழ்வார் ஆச்சார்யர்கள் சந்நிதிகளும் உண்டு
2–வம்சீ வடம் -குழலூதும் சிறப்பை பெரியாழ்வார் நாவலாம் பெரிய தீவு -3–6-அருளிச் செய்தபடி
பவ்ர்ணமி அன்று ராஸக்ரீடை பண்ணி குல்தூத்தினான் –ஸ்ரீமத் பாகவதம் -10-29-
3–கேசி காட் -கடையில் வந்த குர்ஹனிடை வடிவில் கேசி -அனாயாசமாக வாயைக் கிழித்து மடிவித்தான் –
துரங்கம் வாய் கீண்டுகந்தானது தொன்மையூர் அரங்கமே –பெரிய திரு -8-2-7-
4–நிதி வனம் -அந்தி சாய்ந்த பின்பு கோபிகளுடன் விளையாடிய தோட்டங்களில் முக்கியமான ஓன்று –
ந ஸ்ரீர் அபி அங்க ஸமாச்ரயா என்று இடைப்பெண்கள் பெற்ற அனுபவம் ஸ்ரீ மஹா லஷ்மியே பெற்றது இல்லை என்கிறார் ஸ்ரீ ஸூகாசார்யர் –
5—இம்லி தலா –இங்குள்ள புளிய மரம் கண்ணன் காலத்திலேயே இருந்து ஆழ்வார் திருநகரி திருப் புளிய மரத்தை நினைவுபடுத்தும் –
இங்கு அடிக்கடி கோபியருடன் அமருவான்-சில சமயம் கோபிகளை பிரிந்த விரஹ தாபத்தால் திருமேனி வெளுத்து விடும் –
இம்மரத்தடியில் தனியாக அமர்ந்த உடன் முன்பு கோபியருடன் கூடிக் களித்தது நினைவுக்கு வர பழைய கறுமை நிறத்தானாக மாறி விடுவான் –
6—புராண காளிய காட் –கதம்பம் ஏறி காளியனின் தலைமீது குதிக்க -சரண் புக மன்னித்து ஒட்டி விட்ட விருத்தாந்தம் –ஸ்ரீமத் பாகவதம் -10–10-
7–துவாதச ஆதித்ய டீலா -வெகுநேரம் நீரில் மூழ்கி இருந்ததால் உடல் குளிர் எடுக்க திருமேனிக்கு வெப்பம் கொடுத்து பனி செய்ய அனுக்ரஹித்தான்
திருமேனி வியர்க்க அந்நீர் கீழே பிரவஹித்து இன்று ப்ரஸ்கந்தன தீர்த்தமாக உள்ளது –
இங்கு புராதான ராதா மதன மோஹனர் திருகி கோயில் இருந்தது –
8—சேவா குஞ்ச்–கோபியர்களுடன் மாலைப் பொழுதில் ஆடிப்பாடி விளையாடிய இடம் -இன்றும் இரவில் வாத்ய ஒலி-பட்டு ஒலி கேட்க்கிறது
கண்ணன் இங்கே நெரிக்க வருகிறான் என்ற நம்பிக்கையில் மாலை -5-1 /2- மணிக்கு மேலே யாரையும் உள்ளே அனுமதிப்பது இல்லை
குரங்குகள் கூட மாலை சரியாக இடம் பெயர்ந்து சென்று விடுகின்றன
கோவிந்தாஜி மந்திர் / கிருஹன பலராம மந்திர் /பாங்கே பிஹாரி மந்திர் / ராதா ரமணா மந்திர் /ராதா வல்லபைஜிமந்திர் -போன்ற பலவும் உண்டே –

——————————–

ஸ்ரீ கோயில் கந்தாடை அப்பன் திருவடிகளே சரணம்
ஸ்ரீ பெரிய பெருமாள் பெரிய பிராட்டியார் ஆண்டாள் ஆழ்வார் எம்பெருமானார் ஜீயர் திருவடிகளே சரணம்-

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s


%d bloggers like this: