ஸ்ரீ ஜெகதாச்சார்ய ஸ்ரீராமாநுஜ அநு யாத்திரை – -ஸ்ரீ வேளுக்குடி ஸ்வாமிகள் / திருப் புல்லாணி ஸ்ரீ ஸூந்தரராஜ ஸ்வாமிகள் -தொகுத்து அருளிச் செய்தது –இரண்டாம் பாகம் -ஸ்ரீ அஹோபிலம் -மஹாத்ம்யம் -/ஸ்ரீ பத்ராசலம் -மஹாத்ம்யம் —

ஸ்ரீ அஹோபிலம் -மஹாத்ம்யம் –

அஹோ வீர்யம் -அஹோ ஸுர்யம் அஹோ பாஹு பராக்ரம-நாரஸிம்ஹம் பரம் தைவம் அஹோ பலம் அஹோ பலம் –
கருடாத்ரி -தார்ஷ்யாத்தி-என்று கொண்டாடப்படும் நவ நரசிம்ம க்ஷேத்ரம் -பாவ நாசினி நதிக்கரையில் -சிங்க வேள் குன்றம் -பெரிய திருமொழி -1–7-பதிகம் மங்களா சாசனம் –
அஹோபிலம் -அஹோபிலம்–என்ன ஒரு வலிமை என்று தேவர்கள் வியந்து ஸ்துதித்த திரு நாமம் /
அஹோ -அகன்ற குகை பிலம்- சேவை சாதித்ததால் அஹோ பிலம் என்றுமாம் –
பெரிய திருவடி -வினதா ஸூதன் -வைநதேயன் -பஷி ராஜன் -தவம் இருந்து ஸ்வயம்பு மூர்த்தியாக காட்சி பெற்ற ஸ்தலம் –
ஜ்வாலா நரஸிம்ஹமாகவும் காட்சி கொடுத்து அருள -அஹோ பிலமே அஹோ பலம் அடியேனுக்கு -என்று ஸ்துதிக்க
தெய்வம் அல்லால் செல்ல ஒண்ணா சிங்க வேழ் குன்றம் -ஸ்ரீ ஸூ க்திக்கு ஏற்ப அமைந்த திவ்ய ஸ்தலம் –
கருடன் தவம் செய்ததால் கருடாசலம் –
சோமகன் அசுரன் பிரமன் இடம் இருந்து நான்மறைகளைக் கவர்ந்து செல்ல அவற்றை மீட்க வேண்டி நான்முகன் வேண்ட
அவ்வசுரனைக் கொன்று மீட்டுக் கொடுத்ததால் வேதாசலம் -என்ற பெயரும் ஏற்பட்டது என்பர் –
உக்ரமான பெரு வெப்பம் வெளிப்பட கல் பாறைகளால் அடைக்கப் பட்டது என்று கர்ணன் பரம்பரைச் செய்தி –
சிங்க வேழ் குன்றம் / நவ நரஸிம்ஹ க்ஷேத்ரம் / பஞ்ச க்ரோஸ க்ஷேத்ரம் -பத்து மைல் -16-கி மீ சுற்றளவுள்ள பிரதேசம் /வேதாசலம் /கருடாசலம் /வீர க்ஷேத்ரம் –
ஆந்திரா- கர்நூல் தொடங்கி-சித்தூர் வரை நெடுக விரிந்த -நல்லமலா -மலைத் தொடர் -ஆதிசேஷ வடிவாய் –
நல்ல மலை –ஆதிசேஷன் -சென்றால் குடையாம் -கருடாத்ரி –சேராத இரண்டையும் சேர்த்து அருளிய பெருமாள் அன்றோ -பையுடை நாகப் படைக் கொடியான் அன்றோ –
திருமலை திருப்பதியைத் தன் தலைப் பகுதியாகவும் -ஸ்ரீ அஹோபிலத்தைத் தன் மையைப் பகுதியாகவும் –
ஸ்ரீ ஸைலத்தைத் தன் வால் பகுதியாகவும் கொண்டது -என்று புராணப் பிரசித்தி –
சென்னை -மும்பை மார்க்கத்தில் -கடப்பா ரயில் நிலையத்தில் இருந்து -64-கி மீ தூரம் -அர்ல கட்டா –
ஆந்திரா -நந்தியால் ரயில்வே நிலையத்தில் இருந்து -68-கி மீ தூரம் /அர்ல கட்டா தாலுகா தலையிடத்தில் இருந்து -24-கி மீ தூரம் –

பேத அபேத ஸ்ருதிகளை கடக ஸ்ருதிகள் கொண்டு-நாரணனைக் காட்டிய வேதம் களிப்புற -ஒருங்கே சேர விட்டார் ஸ்ரீ ராமானுஜர் -ஸ்ரீ நரசிம்மர் திரு அருளால் –
சர்வ அந்தர்யாமித்வத்தையும் -சர்வ வ்யாபகத்வத்தையும் ஓன்று சீராக காட்டி அருளினான்
பக்த பிரஹ்லாத ஆழ்வான் மேலே கருணா கடாக்ஷம் பொழிந்தும் ஹிரண்யாசுரன் மேலே உக்ரமான பார்வை ஒன்றாலேயே உருக்குலைய வைத்தும் அருளினான் –
அகடி தகடநா சாமர்த்தியம் -அன்றோ -எங்கும் நாடி நாடி நரசிங்கா என்று அழைத்து உருகுவார் ஆழ்வார் –
சத்யம் விதாதும் நிஜப் ருத்ய பாஷிதம் -என்பர் ஸ்ரீ ஸூகற் ஸ்ரீ மத பாகவதத்தில் –
நாரஸிம்ஹ வபு -ஸ்ரீ மான் –/ அழகியான் தானே அரியுருவன் தானே /கோளரி மாதவன் /அரிமுகன் அச்சுதன் /
ஸ்ரீ ருக்மிணி பிராட்டியும் -காலே ந்ருஸிம்ஹ -என்று-தன் திரு உள்ளத்தில் திகழும் சிங்கப் பிரானை நினைத்தே ஸ்ரீ கிருஷ்ணனை அழைத்து
பக்தனுக்காக சடக்கென தோன்றி காத்து அருளியது போலே காலம் தாழ்த்தாது கடிதோடி வந்து கைக் கொள்ள பிரார்த்திக்கிறாள் –
வேத வேத்யனான சர்வேஸ்வரனின் வ்யூஹ மூர்த்தியான சங்கர்ஷண ஸ்வரூபமே நரசிம்மனாய்த் தோன்றியதை ஸ்ரீ ந்ருஸிம்ஹ பூர்வதாபிநீ உபநிஷத் பரக்க உரைக்கின்றது –

உக்ரம் வீரம் மஹா விஷ்ணும் ஜ்வலந்தம் சர்வதோமுகம்
ந்ருஸிம்ஹம் பீஷணம் பத்ரம் ம்ருத்யு ம்ருத்யும் நமாம் யஹம் –ஸ்ரீ நரசிம்ஹ அனுஷ்டுப் மந்த்ரம் -நான்முகனுக்கு பிரசாதித்து
உலக ஸ்ருஷ்டிக்கு இத்தைக் கொண்டு தவம் செய்து ஆதாரமான நான்மறைகளை பெரும் திறலடைய உபதேசித்து அருளினான் சர்வேஸ்வரன் –
எண்ணிறந்த திருக் கல்யாண குணங்களில் ஒன்பது மஹா குணங்களை உணர்த்தும் வண்ணம் இந்த அனுஷ்டுப் மந்த்ரம்
1-உக்ர நரஸிம்ஹர்/2- வீர நரஸிம்ஹர் /3-சர்வ வியாபக நரஸிம்ஹர் /4-ஜ்வாலா நரஸிம்ஹர் /5-சர்வஞ்ஞ நரஸிம்ஹர் /-6-ஸ்ரீ லஷ்மீ நரஸிம்ஹர் /
7-பீஷண நரஸிம்ஹர் /8-மங்கள நரஸிம்ஹர் /9-சம்சார நிவர்த்தக நரஸிம்ஹர் –ஆகிய நவ நரஸிம்ஹர்களை நம் கண் முன்னே எழுந்து அருளச் செய்யும் மந்த்ரம் –
பின்னானார் வணங்கும் சோதியாய் -அர்ச்சா மூர்த்தியாய் இந்த நவ நரசிம்ம மூர்த்திகளும் இந்த திவ்ய தேசத்தில் சேவை சாதித்து அருள்கின்றனர் –

சிம்ஹாசல மஹாத்ம்யம் -ஸ்தல புராணமும் இப்பூ உலகில் மிகுந்த முக்யத்வம் வாய்ந்த நான்கு திவ்ய க்ஷேத்ரங்களில் அஹோபிலமும் ஓன்று என அறுதியிடுகிறது –
பிரம்மாண்ட புராணம் பத்து அத்தியாயங்களில் -1-இந்த திவ்ய தேச மேன்மை /-2-பகவத் தரிசனத்திற்காக கருடன் செய்த தவம் /
-3-ஷேத்ரத்தில் உள்ள தீர்த்தங்களைப் பற்றிய விவரணங்கள் /-4-இந்த ஷேத்ரத்தில் ப்ரஹ்மா பரத்வாஜ கோபில ரிஷிகள் -பரசுராமர் ஆகியோர் செய்த தவம் -/
-5-ஜய விஜயர்கள் ஹிரண்யாக்ஷ ஹிரண்ய கசிப்புக்களாக அசுர பிறப்பு எடுத்த வரலாறு /-6-ஸ்ரீ ப்ரஹ்லாத ஆழ்வானின் பிறப்பு -ஹிரண்யன் இழைத்த துன்பங்கள்
-7-ஸ்ரீ ப்ரஹ்லாத ஆழ்வானின் உறுதியான பகவத் பக்தி -அவனுக்கா தூணில் இருந்து வெளிப்பட்டமை ஹிரண்யம் மார்வம் கீண்டமை /
-8-சிவனுடைய சரப ரூபத்தை சிங்கப் பெருமாள் அழித்தமை/
-9-பாவ நாசினி புண்ய நதியினை இந்த திவ்ய ஷேத்ரத்துக்கு கொண்டு வர பைரவ மூர்த்தியுடைய கடும் முயற்சி /
-10-சாஸ்த்ர விதிகளைக் கடைப்பிடிக்க இயலாத சாமான்யனும் கூட பக்தியுடன் இங்குள்ள ஸ்ரீ லஷ்மீ நரசிம்மனை வழி பட
மோக்ஷம் அடைய முடியும் என்ற பேருண்மை -ஆகியவற்றை விளக்கும் –
ஸ்ரீ கூர்ம புராணமும் -ஸ்ரீ பாத்ம புராணமும் -ஸ்ரீ விஷ்ணு புராணமும் -ஸ்ரீ மஹா பாரதமும் இந்த க்ஷேத்ர வைபவம் கூறும் –
வாள் எயிற்று அவுணன் ஆணவத்தால் தூண் புடைப்ப- அங்கோர் ஆளுகிர்ச் சிங்க யுருவாய் சினத்தீ பரக்கச் சீறி வந்து அந்தியம்போதில்
அரண்மனைப் படியில் கோளரி தன் மடிமேல் இட்டுக் கூர் நகம் கொண்டு அவன் மார்வகம் கீண்ட வரலாறும் அனைவரும் அறிந்ததே –

திருமலை அடிவாரத்தில் -ஸ்ரீ ப்ரஹ்லாத வரத நரஸிம்ஹப் பெருமாள் சந்நிதி -சின்ன அஹோபிலம் -திகுவ திருப்பதி -என்பர் இத்தையே –
இங்கு இருந்து -8-கி மீ தொலைவில் மேலே அஹோபிலம் /கடல் மட்டத்தில் இருந்து -2800-அடிக்கு மேல் உள்ளது /
நகரி நிதிநி — எகுவ திருப்பதி -பெத்த -பெரிய அஹோபிலம் என்பர் இத்தையே –
செழுமையும் வனப்பும் மிக்க வேதாத்ரி கருடாத்ரி இரண்டு மலைச் சிகரங்களின் இடையே பாவ நாசினி -புண்ய தீர்த்தம் அந்தர்வாஹினியாகப் பாய்கிறது –

கீழ் அஹோபிலத்தில் உக்ர நரஸிம்ஹர் பத்து திருக் கரங்களுடன் சேவை -அகன்ற விழிகளில் கோபம் கொந்தளிக்க –
ஒரு கரத்தால் ஹிரண்யன் தலையையும் -மறு கரத்தால் இரு கால்களையும் நெருக்கிப் பிடிக்க -மற்ற இரு கரங்கள் அவன் வயிற்றினைக் கிழிக்க –
அடுத்த இரு கரங்கள் குருதியைக் குடிக்க –மேல் எழுந்த இரு கரங்கள் சங்க சக்ரங்களைத் தாங்கி இருக்க –
மீதமுள்ள இரு கரங்கள் துஷ்ட நிக்ரஹ திவ்யாயுதங்கள் தரித்து இருக்கக் காட்சி தந்து நம்மிடத்தே யுள்ள அநாதி கால பாப வாசனைகள் ஆகிற அசுரனை ஒழித்து அருள்கிறார் –

1–ஸ்ரீ ப்ரஹ்லாத வராத நரஸிம்ஹப் பெருமாள் –
திருமலை அடிவாரத்தில் -ஸ்ரீ லஷ்மீ நரஸிம்ஹர் கிழக்கு நோக்கி சேவை /
மூலவர் இடப்புறத்தில் பாவன நரஸிம்ஹரும்–முன் புரத்தே உபய நாச்சிமார்களுடன் கூடிய ஸ்ரீ ப்ரஹ்லாத வராத பெருமாளும் உத்சவ மூர்த்திகளாக சேவை –
அவர்களுக்கு முன்புறம் புறப்பாடு கண்டு அருளும் மூர்த்தியாக பத்து திருக் கரங்களுடன் ஜ்வாலா நரஸிம்ஹப் பெருமாள் ஸ்ரீ தேவி பூ தேவி சமேதராக சேவை –
ஸ்ரீ ஆதி வண் சடகோப ஜீயர் தெற்கு நோக்கிய திருமுக மண்டலத்துடன் சேவை –
2–ஸ்ரீ பார்க்கவ நரஸிம்ஹப் பெருமாள் –
மேலே -2-கி மீ தூரத்தில் -அமைந்துள்ளது – பார்க்கவ தீர்த்தமும் உண்டு -பரசுராமனுக்காக சேவை –
3–ஸ்ரீ யோகானந்த நரஸிம்ஹப் பெருமாள் –
தென் கிழக்கே -2 .5-கி மீ தூரம் -ஸ்ரீ ப்ரஹ்லாத ஆழ்வானுக்கு த்யானம் கற்பித்த பெருமாள்
4–மேல அஹோபில நரஸிம்ஹப் பெருமாள் –
கீழ் அஹோபிலத்தில் இருந்து -8-கி மீ தொலைவில் -ஸ்வயம்பு மூர்த்தியாக மலை குகையின் உட் பாறையில் புடைப்புச் சிற்ப வடிவில் சேவை –
மலையின் உட் புறமே கர்ப்பக்ருஹம் -சக்கரத் தாழ்வாரும் சேவை -ஸ்ரீ செஞ்ச லஷ்மி அருளில் இடை கழியில் சேவை -வேடர்களின் குல தெய்வம் –
இந்த நரஸிம்ஹப் பெருமாளே இந்த திவ்ய தேச பிரதான மூர்த்தி – இவருடைய உத்சவ மூர்த்தி கீழ் அஹோபில லஷ்மீ நரஸிம்ஹப் பெருமாள் சந்நிதியில் சேவை –
5—ஸ்ரீ க்ரோட கர நரஸிம்ஹப் பெருமாள் –
க்ரோட சொல் ஸ்ரீ வராஹத்தை குறிக்கும் -மேல் அஹோபில பிரதான கோயிலில் இருந்து -1-கி மீ தூரம் –
ஸ்ரீ வராஹ வைத்தனத்துடன் பெரிய பிராட்டியார் உடன் சேவை –
6–ஸ்ரீ காரஞ்ச நரஸிம்ஹப் பெருமாள் –
மேல் அஹோபிலத்தில் இருந்து -1-கி மீ தூரம் -காரஞ்ச விருஷத்தின் கீழ் சேவை -ஒரு திருக் கரத்தில் சார்ங்கமும்
மாற்று ஒரு திருக் கையில் ஸூ தர்சன சக்கரமும் தரித்து சேவை –
பைரவ குண்டம் தீர்த்தம் அருகில் -துர்வாசரால் சபிக்கப்பட்ட கோபில ரிஷி தவம் செய்து பெற்ற சேவை –
7–ஸ்ரீ மாலோல நரஸிம்ஹப் பெருமாள் –
மேல் அஹோபிலத்தில் இருந்து -2-கி மீ தூரம் -மா பெரிய பிராட்டி / லோலன் -லீலா ரசம் அனுபவிப்பவன் –
இந்த உத்சவரை ஸ்ரீ ஆதி வண் சடகோப ஜீயர் நித்ய திருவாராதனம் /ஸ்ரீ அழகிய சிங்கர்கள் யாத்ரீகளில் கூடவே எழுந்து அருளி வழுவிலா அடிமைகளை பெற்று அருளுகிறார் –
8–ஸ்ரீ ஜ்வாலா நரஸிம்ஹப் பெருமாள் –
மேல் அஹோபிலத்தில் இருந்து -4-கி மீ தூரம் -அசலசாயா மேரு மலை என்று அழைக்கப் படும் இந்த மலையில் தான்
வெஞ்சினம் அனலாய்க் கிளர்ந்து எழ ஆளரியாய் தோன்றி அருளினான்
உக்ர நரஸிம்ஹர் மூன்றடி உயர மூல மூர்த்தி -பத்து திருக் கரங்களுடன்-இடது திருவடியை மடித்தும் வலது திருவடியைத் தொங்க விட்டும் சேவை –
அருகில் ஸ்ரீ ப்ரஹ்லாத ஆழ்வான் கூப்பிய கரங்களுடன் வணங்கி நிற்கும் படி சேவை
9–ஸ்ரீ பாவனா நரஸிம்ஹப் பெருமாள்
மேலே கபிலத்தில் இருந்து -6-கி மீ தூரம் -பாவன நதிக் கரையில் அமைந்துள்ள சந்நிதி –
உக்ர ஸ்தம்பம் –
மேல் அஹோபிலத்தில் இருந்து -9-கி மீ தூரம் -தூண் போன்ற பெரும் பாறை -மலையை இரண்டாகப் பிளப்பது போலே அமைந்துள்ளது
சங்கம் சக்ரம் திரு மண் காப்பு ஆகியவை இந்தப் பாறைத் தூணில் பொறிக்கப் பெற்றுள்ளன –
ப்ரஹ்லாத மேடு –
உக்ர ஸ்தம்பத்துக்கும் மேல் அஹோபிலத்துக்கும் நடுவே குகை ஒன்றில் ப்ரஹ்லாதன் சந்நிதி யுடன் சேவை –

தீர்த்தங்கள் –
1–ரக்த குண்டம் -சிங்க பிரான் ஹிரண்யனை கொன்று ஒழித்த பின்னர் தன் திருக் கரங்களை இத்தடாகத்தில்
அமிழ்த்தி சுத்தம் செய்து கொடுத்தாய்க் கருதப் படும் –
இன்றளவும் சிவந்தே காணப் படுகிறது –
2–லாஞ்ச கோனேரி -பார்க்க நரஸிம்ஹப் பெருமாள் சந்நிதிக்கு வாடா கிழக்கில் -3-கி மீ தூரம் -முன் காலத்திய ராஜ சபை நடன மாது
தன் பாபங்களை மன்னிக்க வேண்டி பிரார்த்திக்க எம்பெருமான் ஆணைப் படி ஏற்படுத்திய தடாகம் –
3—ராம தீர்த்தம் –கீழ் அஹோபிலத்தில் இருந்து -8-கி மீ தூரம்
4–பவ நாசினி தீர்த்தம் -பிரதான தீர்த்தம் -சம்சாரமாகிற பவத்தை நாசம் செய்து முக்தி அடைய வைக்கும் தீர்த்தம்
இதில் -13-புண்ய தீர்த்தங்களும் கலந்துள்ளன -அவை -நரஸிம்ஹ தீர்த்தம் -ராம தீர்த்தம் -லஷ்மண தீர்த்தம் -பீம தீர்த்தம் -சங்க தீர்த்தம் –
வராஹ தீர்த்தம் -ஸூத தீர்த்தம் -தோர தீர்த்தம் -கஜ குண்டம் -விநாயக தீர்த்தம் -பைரவ தீர்த்தம் -ரஜத குண்டம் -ஆகியவை –

ஏழாம் பட்ட அஹோபில ஜீயர் செஞ்சு வல்லி தாயாருக்கும் எம்பெருமானுக்கு நடந்த திருக் கல்யாணத்தை –
வாசந்திகா பரிணயம் -சமஸ்க்ருத நாடகத்தில் விவரித்துள்ளார் –
இந்த க்ஷேத்ர எம்பெருமான் ப்ரஹ்மாவாலும் -ஸ்ரீ ராம பிரானாலும் வணங்கப் பெற்ற பெருமை உண்டு –நரஸிம்ஹ பஞ்சாம்ருதம் ஸ்தோத்ரம் –
ஹரி வம்சம் மோக்ஷ தர்மம் ஆகியவற்றில் உண்டு -சீதா பிராட்டி பற்றிய விவரங்கள் ஸ்துதியால் ஸ்ரீ ராம பிரான் பெற்றார்
-ஸ்ரீ திருவேங்கடேசப் பெருமானாலும் வணங்கப் பெற்று ஸ்ரீ பத்மாவதித் தாயாரை திருக் கல்யாணம் செய்து கொண்ட பெருமை உண்டு –

மேல்கோட்டையில் கிடாம்பி கேசவாச்சார்யர் ஸ்வாமியின் திருக் குமாரர் -ஸ்ரீநிவாஸாச்சார்யார் -கிருஷ்ண தேவ ராயரது ராஜசபை வாத ஸ்தஸில்
விசிஷ்டாத்வைத தரிசனத்தை நிலை நாட்டிப் புகழ் பெற்றார் -அவருக்கு இந்த எம்பெருமானே அந்தணர் வடிவில் வந்து சந்யாச தீக்ஷை அளிக்க
அவரே முதல் ஆதி வண் சடகோப ஜீயரானார் –
பிரதாபருத்ரன் என்ற காகதீய மன்னன் -1295–1323-பல திருப் பணிகள் செய்தான் /
விஜய நகர பேரரசர்களும் -ஹரிஹரர் தொடங்கி கிருஷ்ண தேவராயர் அச்சுத தேவ ராயர் -போன்றாரும் பணி செய்துள்ளார்கள் –

ஸ்ரீ அஹோபில நவ நரஸிம்ஹ மங்கள ஸ்லோகங்கள்
ஹிரண்ய ஸ்தம்ப ஸம்பூதா ப்ரக்யாத பரமாத்மனே
ப்ரஹ்லாதர் திமுஷே ஜ்வாலா நரஸிம்ஹாய மங்களம் -1-
கருடாத்ரி குஹே கே ஹே கஜ குண்ட சரித்தடே
ஹிரண்ய தனு சம்ஹார ஹரி ஸிம்ஹாய மங்களம் –2-
வாரிஜா வாரித பயை வாணீ பதிமுகைஸ் ஸூ ரை
மஹிதாய மஹோதாரா மாலோலா யாஸ்து மங்களம் –3-
வராஹ குண்டே மேதின்யை வாஞ்சிதார்த ப்ரதாயிநே
தந்தலக் ந ஹிரண்யாக்ஷ தம்ஷ்ட்ரா ஸிம்ஹாய மங்களம் -4-
கோ பூ ஹிரண்ய நிர்விண்ண கோபில ஜ்ஞானதா யிநே
பிரபஞ்ச ந ஸூ தா ஸீந காரஞ்சாயாஸ்து மங்களம் -5-
பார்க்க வாக்ய தஹபீ சாந பாவநா பா விதாத்மநே
அக்ஷயா தீர்த தீரஸ்த பார்கவா யாஸ்து மங்களம் -6-
சதுராநந சேதோப் ஜ சித்ரபா நு ஸ்வரூபிணே
வேதாத்ரி க ஹ்வரஸ்தா யா யோகா நந்தாய மங்களம் –7-
ஹா ஹா ஹூஹ் வாக்ய கந்தர்வ ந்ருத்தகீ ஹ்ருதாத்ம நே
பவ ஹந்த்ரு பதச் சன்ன வடு ஸிம்ஹாய மங்களம் –8-
பாரத்வாஜ மஹா யோகீ ஹ்ருத் பத்ம பாநவே
தாபநீய ரஹஸ்யார்த பாவனா யாஸ்து மங்களம் -9-
ஸ்ரீ சடாரி யதீந்த்ராதி யோகி ஹ்ருத் பத்ம பாநவே
ஸர்வத்ர சம்பூர்ணாயா ஹோபி லேசா யாஸ்து மங்களம் –
மங்களா சாசனம் இதம் மா நிவாஸ முநீ ரிதம்
மஹ நீயம் படம் ஸ்ருண்வன் மங்களாய தனம் பவேத்

—————————————————–

ஸ்ரீ பத்ராசலம் -மஹாத்ம்யம் –

தம்மை சேவித்த ஸ்ரீ ராமபிரானுக்கு -திவ்யமான ஸ்ரீ வைஷ்ணவ வில் -அஸ்திரம்-மந்திரத்தால் புனிதப் பட்ட பாணம் -ஆகியவற்றை அகஸ்தியர் வழங்க –
கோதாவரீ சலசலத்து ஓடும் பஞ்சவடியில் தங்கவும் வழி காட்டினார் -அங்குள்ள சிறிய குன்றில் சீதா பிராட்டி உடன் பெருமாள் இளைப்பாற
அந்த குன்றே அடுத்த ஜென்மத்தில் பத்ர மஹ ரிஷியாய் மேரு மலைக்கும் மேரு தேவிக்கும் மகனாய்ப் பிறந்தார் –
அவனுக்கு ஸ்ரீ ராம தாரக மந்த்ரத்தை நாரதர் உபதேசித்தார் –
தன் முற் பிறவியின் ரஹஸ்யம் அறிந்த பத்ரன் கௌதமி நதிக் கரையை அடைந்து தவம் புரிய –
எம்பெருமான் பிராட்டி கருடன் ஆதி சேஷன் விஷ்வக் சீனர் நாரதர் முதலான ரிஷிகள் உடன் சேவை –
இதை அறிந்த அனுமனும் கந்த மாதன மலையில் இருந்து விரைந்து அவரை வர வேற்றார் –
ஸ்ரீ மன் நாராயணன் -மேல் வலது திருக் கரத்தில் பாஞ்சஜன்யம் -மேல் இடது திருக் கரத்தில் ஸ்ரீ ஸூ தர்சன ஆழ்வார்
கீழ் இடது திருக் கரத்தில் வில் -கீழ் வலது திருக் கரம் அபய ஹஸ்தத்துடன் கூடிய அம்புடன் சேவை –

காம் ததாதி கோதாவரி தண்ணீர் ஸ்வர்க்கம் -இரண்டு அர்த்தங்கள் -ஹேமா சந்திரிகா நூல் தீர்த்த மஹிமை -ப்ரஹ்ம கிரி தொடங்கி கிழக்கே சங்கமம் –

ஸ்ரீ வைகுண்ட ராமன் -பிராட்டி சீதையாக சேர இடது திருத் தொடையில் -ஆதி சேஷன் வில் அம்பு இளையபெருமாள் -ஓங்கார ராமன் -அகார உகார மகார சேர்த்தியால் –
இந்த சேவையுடன் தான் தலை மேல் தாங்கி இருக்க பிரார்த்திக்க -பத்ராசலமாக உருவெடுத்தார் –
முதலில் த்வாபர யுகத்தில் நாரதர் பாஞ்சராத்ர ஆகமம் படி திருவாராதனம் -தேவ சிற்பி விஸ்வ கர்மா தங்கமயமாக ஆலயத்தை கட்டி முடித்தார் –
பெரிய திருமொழியில் இருந்து இன்றும் சில பாசுரங்கள் இங்கே சேவிக்கப் படுகின்றன -திருமங்கை ஆழ்வாரும் இப்பெருமானை சேவித்ததாக சொல்லுவார்கள் –
காலப் போக்கில் திருக் கோயில் மறைய –17-நூற்றாண்டில் -போகல தம்மக்க -என்ற மலை ஜாதி பெண் கனவில் சேவை சாதிக்க –
புற்றுக்குள் எம்பெருமான் இருப்பதை அறிந்து அவரை வெளியே எடுத்து கோதாவரீ தீர்த்தத்தால் திரு மஞ்சனம் செய்வித்தாள்
பனை ஓலைகளால் மேல் கூரை அமைத்து காய்கனிகள் சமர்ப்பித்து ஆராதித்தாள்-
தானீஷா என்ற துருக்க ராஜாவின் ஆட்சிக்கு உட்பட்ட இடமாக இருந்தது -அவருக்கு அக்கண்ணா மாதண்ணா இரண்டு முக்கிய மந்திரிகள் –
அவர்களுக்கு உறவினர் கஞ்சொல கோபண்ணா -அவரை வரி விதிக்க நியமித்தான் அரசன்
கோபண்ணா அங்கு வர தம்மக்கா திருக் கோயில் கட்ட வேண்டி கொள்ள கோபண்ணாவும் தாசரதி சதகம் -என்ற நூலை இங்கேயே இயற்றிக் கோயிலும் கட்ட இசைந்தார் –

தம்முடைய ஆச்சார்யரான ஸ்ரீ ரகுநாத பட்டரை வரவழைத்தார் -பிரம்மா புராணத்தில் கௌதமீ மஹாத்ம்ய காண்டத்தில் பத்ராசல மஹாத்ம்யம் கண்டு அறியப் படுகிறது –
ஸ்வயம் வ்யக்த பெருமாள் -இந்த மலை தான் பத்ரன் என்று அறிந்து இதற்கு பத்ராசலம் என்று பெயர் இட்டார் –
எம்பெருமானை ஸ்ரீ பத்ராதரி ராமன் ஸ்ரீ பத்ராதரி நாதன் என்று கொண்டாடினார் -திருக் கோயிலின் நிர்மாணம் கோபண்ணாவின் தலைமையில் வேகமாக நடை பெற்றது –
திருவாராதனம் திரு நாம சங்கீர்த்தனங்களும் நடை பெற்றன –
திருவரங்கத்தில் இருந்து ஐந்து பாஞ்சராத்ர ஆகம வித்வான்கள் அழைக்கப் பட்டனர் –
விசித்ரமான பகவத் சங்கல்பத்தால் ஆலயத்தின் மேல் வைக்கப்பட்ட ஸ்ரீ ஸூதர்சன சக்ரம் காணாமல் போக
கோபண்ணா தம் மேல் குற்றம் என்று நினைத்து கோதாவரி நதியில் விழுந்து தற்கொலைக்கு முயல -தலையில் வாஸ்து ஓன்று பட பார்த்த கோபண்ணார்
அது ஸ்ரீ ஸூதர்சன சக்ரம் என்று அறிந்து கொண்டார் -யாரோ ஒருவர் தம்மை கரைக்கு இழுத்துச் செல்வத்தையும் உணர்ந்தார் –
கரையில் ஒதுங்கிய அவரை யாவரும் வியந்து ஸ்ரீ ராம தாசர் என்று போற்றினார்கள் -அன்று முதல் கோபண்ணா பக்தி ராம தாசராகவே புகழ் பெற்றார் –
நித்ய அன்னதானத்துக்கு ஏற்பாடு செய்தார் -பல்லாயிரக் கணக்கான பாடல்களை ஸ்ரீ ராமபிரான் மேல் இயற்றினார் –
அவை திரு நாம சங்கீர்தன மஹிமை -சரணாகதி தத்வம் தாயாரின் பெருமை அடியார்களின் பெருமை ஆகிவற்றை விளக்கும் –
ஒரு நாள் திடீர் என்று ராமதாஸரின் மகன் குளத்தில் தவறி விழுந்து உயிர் பிரிய ராமபிரானை இவர் பிரார்த்திக்க -ஆகாசத்தில் அபய ஹஸ்தம் தோன்றி
ஒளிக்கற்றை குழந்தையின் மேல் பட்டு உயிர் பிழைக்க ராமதாஸரின் புகழ் மேலும் பரவியது –
விஷமிகள் தானீஷா நவாப் இடம் புறம் கூற ராமதாசரைச் சிறைப் பிடித்து விசாரிக்க -திருக் கோயில் மக்கள் இடம் திரட்டிய பணத்தால் கட்டப்பட்டது
தாம் கொடுக்க வேண்டிய வரி பணத்துக்கு கால அவகாசம் கேட்க -செவி சாய்க்காமல் -12-வருடம் சிறை வாசம் விதித்தான் –
தண்டனை அனுபவித்துக் கொண்டு இருந்தாலும் மானஸ ஸ்ரீ ராம அனுபவம் தொடர்ந்தது –
ஒரு நாள் இரவு ஓர் அற்புதம் நடந்தது -ஸ்ரீ ராமபிரானும் இலக்குவனும் காவலாளிகள் வேடத்தில் கோட்டைக்கு வந்து
திருக் கோயில் கட்ட செலவழித்த ஆறு லட்ச்சம் வெள்ளிக் காசுக்களுக்காக ‘
அந்த அளவு -ஒவ் ஒன்றிலும் பத்ராச ராமர் திரு உருவம் பொறிக்கப்பட்ட -தங்கக் காசுக்களைக் கொடுக்க-
இன்றும் அவற்றில் இரண்டு காசுகள் உள்ளன -தங்கள் பெயர் ராமோஜி லஷ்மோஜி -என்று கூறி ராமதாசரை விடுதலை செய்ய ஆணை இட்டனர் –
அவற்றில் உள்ள உருவத்தை பார்த்து ராம தாஸரின் பக்தியை உணர்ந்து -மன்னிப்பு கேட்டான் –
அன்று முதல் பத்ராசலம் முதலிய இடங்கள் உங்கள் வசம் -கப்பம் கட்ட வேண்டாம் என்றும் கூறினான்
ஆசுகவியான ஸ்ரீ ராமதாசர் -24-அக்ஷரங்கள் கொண்ட காயத்ரி மந்த்ரம் போலே -24000-ஸ்லோகங்கள் கொண்ட ஸ்ரீ ராமாயணத்தை
-24-ஸ்லோகங்களில் சுருக்கமாகப் பாடியுள்ளார் –

சங்கு சக்கரம் திருக் கைகள் மாறி -ஞானம் கொடுப்பதே பிரதானம் -பகைவர்கள் நிரசனத்தை விட –

——————————————

ஸ்ரீ கோயில் கந்தாடை அப்பன் திருவடிகளே சரணம்
ஸ்ரீ பெரிய பெருமாள் பெரிய பிராட்டியார் ஆண்டாள் ஆழ்வார் எம்பெருமானார் ஜீயர் திருவடிகளே சரணம்-

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s


%d bloggers like this: